Thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác Hà Nội - Moscow

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam ngài K.V.Vnukov đến chào xã giao.

Tại buổi tiếp, Đại sứ K.V.Vnukov vui mừng thông báo chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga đã thành công tốt đẹp, thu hút lớn sự quan tâm của truyền thông.
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam ngày 18-5-2016. Ảnh Anh Quý PCP_4246 (3)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam 
“Các tờ báo lớn, kênh truyền hình Nga đều dành vị trí trang trọng đưa tin đậm và có những nhận định tích cực về sự kiện này, khẳng định mối quan hệ truyền thống giữa hai nước đang được khơi dậy phát triển mạnh như vốn có”, Đại sứ K.V.Vnukov khẳng định.

Đại sứ K.V.Vnukov bày tỏ ấn tượng về Thủ đô Hà Nội đang phát triển mạnh trong những năm gần đây; đồng thời mong muốn, hai nước, nhất là hai Thủ đô Hà Nội và Moscow cần tăng cường mở rộng hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa. Đại sứ K.V.Vnukov cho biết, Chính phủ Liên bang Nga mong muốn được đặt tượng Thi hào thế giới nhà thơ Nga - Pushkin tại Thủ đô Hà Nội. 

“Nếu được tốt nhất vào năm 2017 - khi đó Việt Nam đăng cai Hội nghị APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) vào năm 2017”, Đại sứ chia sẻ, đồng thời trân trọng chuyển thư của Thị của Thị trưởng Moscow, mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tới thăm Moscow để thực hiện các nội dung hợp tác.

Đồng tình với nhận định của Đại sứ Liên bang Nga, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, mối quan hệ hai nước Việt Nam - Nga là mối quan hệ truyền thống đặc biệt, gắn bó với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của Nhân dân Việt Nam.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và gìn giữ mối quan hệ đó và không ngừng vun đắp để củng cố phát triển… Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Moscow đã thiết lập kết nghĩa và trong những năm qua, luôn có những hoạt động tích cực về kinh tế, thương mại và giao lưu văn hóa.
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam ngày 18-5-2016. Ảnh Anh Quý PCP_4246 (1)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam 
Theo Chủ tịch UBND TP, tiến tới thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Nga, Kazatan, Belarus, có lợi thế về thuế xuất sẽ thúc đẩy mạnh hợp tác thương mại cho các bên. TP Hà Nội đang tập trung phát triển hệ thống giao thông, hiện đại văn minh, trong đó có mời hãng Gaz (Liên bang Nga) sang hợp tác lắp ráp 300 xe buýt trong năm 2016 - 2017.  

Đồng chí mong muốn Đại sứ, trên cương vị của mình, quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ để thực hiện dự án này và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Trung tâm văn hóa, thương mại Nga tại Hà Nội để thực hiện các mục tiêu trên. Đối với việc đặt tượng đài Nhà thơ Pushkin, đề nghị Đại sứ có Công hàm chính thức về vấn đề này để TP trình HĐND TP Hà Nội xem xét. Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, ngoài ra, TP đang phối hợp với một số đơn vị trong nước lên chương trình để mời các DN Nga, các cựu chiến binh Nga đã từng giúp đỡ Việt Nam sang giao lưu tại Hà Nội.

Đồng tình với đề xuất của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Đại sứ K.V.Vnukov bày tỏ hoàn toàn ủng hộ triển khai dự án lắp đặt xe buýt của Tập đoàn Gaz (LB Nga) và cam kết sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Liên bang Nga và Việt Nam cũng như hai thủ đô Moscow và Hà Nội ngày càng phát triển cả kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần