Thực hiện điều hành giá nhất quán theo cơ chế thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi điều chỉnh giá các mặt hàng đều tính toán mức độ tác động đến sản xuất và đời sống để có những biện pháp thích hợp, hạn chế tác động bất lợi đến nền kinh tế thông qua việc chia sẻ trách nhiệm, lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước nhiều ý kiến về việc tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng xăng, dầu tăng giá mới đây (ngày 21/2)..., đại diện Bộ Tài chính cho biết, khi điều chỉnh giá các mặt hàng đều tính toán mức độ tác động đến sản xuất và đời sống để có những biện pháp thích hợp, hạn chế tác động bất lợi đến nền kinh tế thông qua việc chia sẻ trách nhiệm, lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước; không bù chéo; tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch trong điều hành đối với mặt hàng xăng, dầu cũng như các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác… Có các giải pháp thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lợi dụng việc tăng giá xăng, dầu để tăng giá bất hợp lý.
Trâm Anh
Tiền đổ vào chứng khoán, VN-Index lên mức hơn 586 điểm

Ngày 25/2, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán tiếp tục tăng mạnh mẽ, tâm lý giao dịch tích cực cùng với sức nâng đỡ tốt của dòng tiền đã giúp VN-Index có một phiên bùng nổ về điểm số, đóng cửa tăng 9,62 điểm (+1,67%) lên mức 586,2 điểm. Hàng ngàn tỷ đồng đã đổ vào những cổ phiếu trụ cột: HAG, SSI, FPT, DXG, FLC, HPG, MSN, GAS… đẩy giá những loại cổ phiếu này tăng mạnh. Đây cũng là những mã cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài mua vào mạnh nhất trong phiên này. Giao dịch càng về phiên chiều càng sôi động và tấp nập. Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn phiên đạt tới 143.514.510 đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 2.686,89 tỷ đồng.
Thảo Nguyên
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bác tin nới room

Trước thông tin Thủ tướng Chính phủ ký ban hành văn bản thay thế Quyết định 55/2009/QĐ-TTg về tăng tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài (nới room) trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã chính thức bác bỏ thông tin này. SSC cho biết, thông tin gần đây liên quan đến thời điểm ban hành văn bản quy định tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam là không chính xác. SSC sẽ chính thức công bố quyết định của Thủ tướng sau khi quyết định chính thức được ban hành theo đúng quy định của pháp luật.
Thanh Hằng
Công bố “Sổ tay về công nghiệp hỗ trợ”

Ngày 25/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) công bố "Sổ tay về công nghiệp hỗ trợ" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. “Sổ tay về công nghiệp hỗ trợ” cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về những gói vay ưu đãi của các tổ chức tài chính, những dự án phát triển sản phẩm trong ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp có thể liên hệ, tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm, hỗ trợ lẫn  nhau…
Thị Trường
Hơn 700 dự án trong KCN bị thu hồi, ngừng hoạt động

Đây là kết quả của cuộc rà soát, đánh giá hoạt động và phân loại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trong cả nước theo mức độ triển khai, tỷ lệ lấp đầy do Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp vừa công bố. Trong số những dự án trên có 161 dự án đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn 4.787 tỷ đồng và 260 triệu USD; 203 dự án ngừng hoạt động với tổng vốn 5.286 tỷ đồng và 386 triệu USD. Ngoài ra, hiện còn có 343 dự án chưa hoặc không có khả năng triển khai...
Minh Phương