Thực hiện tốt nếp sống văn minh ở khu dân cư

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - rnTối 15/11, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân của thôn Thuần Mỹ, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ nhân kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2016).

Thuần Mỹ là một thôn thuần nông của xã Trạch Mỹ Lộc với 315 hộ dân, diện tích canh tác 54ha. Trong những năm qua, với tinh thần đoàn kết cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, Nhân dân trong thôn đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Nhờ đó, số hộ khá giả và hộ giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm. Hiện trong thôn chỉ còn 19 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,03% và 28 hộ cận nghèo, chiếm 8,9%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm.

Hưởng ứng chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ và Nhân dân trong thôn thi đua sôi nổi chung sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng đến từng hộ dân. Năm 2016, thôn Thuần Mỹ có 100% hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, qua bình xét có 90,3% hộ đạt danh hiệu văn hóa, trong đó có 259 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại ngày hội. Ảnh: Quang Thiện
Đặc biệt, Thuần Mỹ là một trong những thôn thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội của xã Trạch Mỹ Lộc. Đến nay, đám cưới, đám tang trong thôn không tổ chức ăn uống linh đình, nhiều hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ.

Một điểm sáng nữa là thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị và Đề án số 17 của huyện Phúc Thọ, Ban Công tác mặt trận thôn Thuần Mỹ đã phát động phong trào ngõ xóm tự quản, giữ gìn vệ sinh môi trường, ATTP. Thôn thường xuyên vận động Nhân dân duy trì vệ sinh hàng tuần, hàng tháng, các ngày lễ tết và tổ chức tốt việc thu gom rác thải trong khu dân cư. Ông Khuất Duy Lộc – Trưởng thôn Thuần Mỹ cho biết, trong năm 2017, thôn tiếp tục vận động Nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, tích cực thực hiện tốt quy ước làng văn hóa, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ các tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư không có tội phạm… Thôn phấn đấu năm 2017 đạt danh hiệu Khu dân cư tiên tiến xuất sắc và thôn không có người vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại ngày hội, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trong những thành tựu chung của Thủ đô hôm nay có sự đóng góp to lớn, quan trọng của huyện Phúc Thọ, xã Trạch Mỹ Lộc và khu dân cư thôn Thuần Mỹ. Trong các năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phúc Thọ, xã Trạch Mỹ Lộc đã phát huy truyền thống, nắm bắt thời cơ, vượt qua những khó khăn, thách thức, năng động, sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những kết quả to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Biểu dương, đánh giá cao kết quả của khu dân cư thôn Thuần Mỹ đã đạt được, Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, TP đang trên con đường xây dựng và phát triển. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được còn không ít những khó khăn, tồn tại như: Ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, tệ nạn xã hội...

đó đòi hỏi toàn TP phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa mà đi đầu là các cấp ủy Đảng, mỗi đảng viên, các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị các cấp uỷ Đảng huyện Phúc Thọ thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác Mặt trận, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đối với khu dân cư thôn Thuần Mỹ, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị Nhân dân tiếp tục đoàn kết cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng tốt hơn. Trước hết, đoàn kết giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường nơi cư trú, thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đặc biệt, đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và TP.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo huyện Phúc Thọ đã trao 15 suất quà cho các hộ nghèo và học sinh nghèo vượt khó của thôn Thuần Mỹ.

Cũng trong chương trình ngày hội, thôn Thuần Mỹ đã biểu dương các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và tổ chức thi hái hoa dân chủ với chủ đề tìm hiểu về ATTP.