Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thực hư câu chuyện “các siêu thị kinh doanh đều lỗ”

Cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra các siêu thị để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về hạch toán và báo cáo sai sự thật.
Gần đây, báo chí nêu tên một số các trang bán hàng trực tuyến, siêu thị mini, cửa hàng tự chọn và các siêu thị kinh doanh đều bị lỗ, con số lỗ ở những siêu thị lớn như Citimart, Fivimart,... đến hàng trăm tỷ đồng, Lotte lỗ hàng nghìn tỷ đồng… nghe mà thấy sốt ruột, không hiểu họ kinh doanh như thế nào?
Kinh doanh lỗ lớn và liên tục nhiều năm như thế mà một số chuỗi bán lẻ hiện đại như Lotte, Metro, Big C… vẫn có kế hoạch phát triển thêm nhiều mạng lưới bán lẻ trong thời gian tới, ai nghe cũng thấy lạ.
Siêu thị lớn “Ngồi mát ăn bát vàng”
Thực ra trong kinh doanh thương mại, chuyện lỗ lãi là bình thường, nếu quản trị doanh nghiệp kém, hàng hóa ứ đọng, doanh số không đạt tới mức giới hạn hòa vốn thì sẽ dẫn tới lỗ là một điều chắc chắn.
Tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp báo cáo lỗ không đúng thực tế, qua kiểm tra, nếu họ hạch toán khống các giá trị thiết bị đầu tư vào siêu thị và các chi phí khác trong lưu thông, dẫn tới khấu hao tài sản khống, từ đó chi phí lưu thông cũng tăng lên một cách vô lý, sai sự thực.
 Các siêu thị nghiễm nhiên được hưởng đến 35% – 40% trên doanh số bán 1 mặt hàng tại siêu thị.

Một thủ đoạn khác là một số đơn vị có 2-3 loại sổ sách khác nhau dẫn tới doanh thu báo cáo nhỏ hơn thực tế, chi phí lại “vống” lên làm cơ sở cho việc báo cáo “lỗ” với cơ quan thuế và họ không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
Những năm trước đây, Metro là một ví dụ điển hình, họ đã bị kiểm tra và truy thu trên 500 tỷ đồng các khoản do vi phạm việc chuyển giá hạch toán nộp ngân sách. Đó là một bài học về công tác quản lý các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước của Việt Nam
Trên thực tế ở thị trường bán lẻ Việt Nam không phải như công bố “tất cả các siêu thị đều lỗ”. Aeon, Saigon Coop, Hapro,… vẫn có báo cáo lãi với mức độ khác nhau. Nếu đi vào hạch toán cụ thể sẽ thấy, lãi gộp mà một số siêu thị lớn có thế mạnh đàm phán, thậm chí ép chiết khấu cộng các chi phí vô lý khác cho nhà cung ứng.
Chỉ cần tính riêng lãi gộp bình quân của các siêu thị khi áp dụng mức chiết khấu với nhà cung ứng bình quân đã là từ 25% - 30%. Ngoài ra họ còn thu các khoản khác như chi phí nhập hàng lên tới hàng trăm triệu hoặc trăm nghìn USD trên đầu 1 doanh nghiệp sản xuất, hoặc nhà cung ứng để hàng hóa được xuất hiện trên kệ siêu thị.
Cộng thêm các khoản khác như phí tạo mã hàng chục triệu đồng, phí gian hàng, phí đầu kệ, phí sinh nhật, kế toán, chi phí vốn của nhà cung ứng bị họ chiếm dụng, bình quân 10 - 15 ngày do hàng đã bán được mà chậm thanh toán. Cộng các khoản trên cho ta thấy các siêu thị nghiễm nhiên được hưởng đến 35% – 40% trên doanh số bán 1 mặt hàng.
Cần phải nói rõ thêm là có đến 70% - 80% mặt hàng đang bày bán ở siêu thị của họ đều không phải bỏ vốn vay để kinh doanh, đa phần hàng hóa đó là hàng kí gửi, lỗ lãi thuộc nhà gửi hàng. Họ có lẽ chỉ chịu trách nhiệm 20% hàng hóa mà họ bỏ vốn tự mua mà thôi. Như vậy, tỷ lệ rủi ro về lỗ kinh doanh của siêu thị là rất thấp và khá an toàn.
Siêu thị kêu lỗ, ai kiểm tra?
Từ bài toán đơn giản trên cho ta thấy, đa số các siêu thị khó mà có thể bị lỗ và lỗ lớn được trong nhiều năm như báo chí đã thông tin. Hiện nay, rất khó để tìm được các thông tin về doanh thu, lợi nhuận trước thuế, nộp ngân sách của các siêu thị trên thị trường Việt Nam, chắc chỉ có cán bộ chuyên quản lý thuế và bản thân siêu thị nắm được mà thôi.
Còn một thực tế khá phổ biến ở thị trường Việt Nam nói chung và các siêu thị nói riêng, đó là bán hàng hầu hết không xuất hóa đơn VAT theo quy định. Nhiều quầy bán hàng hóa hoặc ăn uống dịch vụ tại tầng 1 của các siêu thị không có máy tính tiền và cũng không xuất hóa đơn VAT, chỉ thu bằng tiền mặt. Câu hỏi đặt ra là siêu thị quản lý và hạch toán tài chính của các quầy cho thuê này như thế nào?
 Rất khó để tìm được các thông tin về doanh thu, lợi nhuận trước thuế hay trích nộp ngân sách của các siêu thị trên thị trường Việt Nam.

Những khái quát trên có thể thấy, tính minh bạch, công khai cạnh tranh bình đẳng giữa các hệ thống bán lẻ nói chung và các siêu thị trên thị trường nội địa Việt Nam là có vấn đề. Những đơn vị bán lẻ nghiêm túc sẽ bị thiệt thòi bởi sự cạnh tranh không bình đẳng này. Cho nên, việc “các siêu thị đều lỗ” chỉ là hiện tượng được nêu một cách chung chung, không thể kết luận vội vàng qua những công bố đó.
Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước như Kiểm toán, Quản lý thị trường, Tài chính phải vào cuộc làm rõ để phân biệt doanh nghiệp nào lỗ thật, doanh nghiệp nào lỗ giả - lãi thật. Cần tiến hành kiểm tra trong thời gian sớm nhất để nếu có những vi phạm về hạch toán và báo cáo sai sự thật, những đơn vị đó phải bị thu hồi tiền thuế nộp ngân sách cho nhà nước và bị xử lý như đã làm với Metro trước đây.
Những đơn vị qua kiểm tra nếu làm ăn nghiêm túc, hạch toán trung thực sẽ được biểu dương và làm cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu bán lẻ chân chính trên thị trường nội địa Việt Nam./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

21 Sep, 06:12 AM

Kinhtedothi-Gắn liền với thực hiện “trật tự văn minh đô thị (VMĐT)”, phong trào thi đua lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, quản lý xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường trên địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây đã góp phần quan trọng tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại cho Thủ đô.

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ