Thực phẩm giảm đau đầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đau đầu là một trong các triệu chứng mà nhiều người gặp phải và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Chế độ ăn uống hợp lý là một trong những hướng điều trị quan trọng đối với chứng bệnh này.

Sau đây là một số thực phẩm có tác dụng giảm đau đầu, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình:

* Khoai tây nướng

Là món ăn có tác dụng xoa dịu cơn đau đầu rất tốt, đặc biệt những cơn đau đầu do say bia rượu. Nồng độ cồn trong bia rượu là chất lợi tiểu, chúng không chỉ khử nước, mà còn làm cơ thể mất đi chất điện phân kali. Ăn thực phẩm giàu kali chính là biện pháp làm nhẹ bớt những tồn đọng của chất cồn trong cơ thể có liên quan đến chứng đau đầu.

Thật đáng ngạc nhiên là lượng kali trong 1 củ khoai tây nướng (còn cả vỏ) chứa khoảng 721mg kali, nhiều hơn lượng kali trong một trái chuối là 467mg.
Thực phẩm giảm đau đầu - Ảnh 1
* Dưa hấu

Loại quả này chứa nhiều nước và chúng có thể làm “thuốc” để trị chứng đau đầu. Vì mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh này. Bạn có thể chế biến món sinh tố dưa hấu để thưởng thức trong ngày hè nóng bức bằng cách xay nhuyễn 2 chén dưa hấu đã tách hạt, 1/2 hũ sữa chua, một ít mật ong và 1/2 thìa gừng thái nhỏ. Thức uống thơm ngon và bổ dưỡng này sẽ cung cấp nước cho cơ thể bạn vượt qua cơn đau đầu một cách hiệu quả.

* Cà phê

Cũng là thực phẩm có khả năng làm giảm thiểu các cơn đau đầu vì chúng chứa dồi dào chất cetaminophen, aspirin và caffein. Đây là những hoạt chất có tác dụng làm co mạch, giảm nhẹ triệu chứng đau đầu. Tuy nhiên, cà phê cũng là một chất lợi tiểu có thể dẫn đến mất nước, nếu uống quá nhiều cà phê cũng không tốt. Các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên uống một tách cà phê khi bất chợt bị cơn đau nửa đầu “tấn công”.

* Bánh mỳ

Bánh mỳ chứa nhiều carbonhydrate giúp cải thiện tinh thần rất tốt, vì chúng kích thích cơ thể giải phóng ra nhiều chất serotonin (một loại hormone hạnh phúc). Những ai ít tiêu thụ carbonhydrate trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu. Bởi lẽ, chế độ ăn có quá ít carbonhydrate sẽ làm cho mức dự trữ glycogen trong cơ thể bị suy giảm - đây lại là nguồn năng lượng chính cung cấp cho não hoạt động.

* Hạnh nhân

Thực phẩm này chứa hàm lượng magiê rất cao nên có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những cơn đau đầu bằng cách làm giãn nở các mạch máu. Chứng đau nửa đầu có thể được khắc phục bởi một chế độ ăn giàu magiê. Bạn nên thêm một số thực phẩm giàu magiê như chuối, mơ khô, bơ, hạnh nhân, hạt điều, các loại đậu và hạt trong khẩu phần ăn của mình.

* Thức ăn cay nồng

Cũng có tác dụng làm cho bạn tỉnh táo và bớt đau đầu hơn vì chúng làm giảm ùn tắc, mở đường hô hấp, làm giảm áp lực và chứng đau đầu kèm theo do tắc nghẽn xoang.

* Sữa chua ít béo

Là nguồn cung cấp canxi, vitamin B, vitamin D, probiotic và riboflavin rất tốt cho cơ thể. Theo các nhà khoa học, đau đầu có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang bị thiếu canxi. Đó là vì bộ não phụ thuộc vào canxi để hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, bạn cần chú ý tăng cường những thực phẩm chứa nhiều canxi trong bữa ăn như sữa chua không béo để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

* Hạt mè

Hạt mè giàu vitamin E và magiê góp phần giữ cho mức estrogen luôn ổn định, cải thiện sự tuần hoàn máu, từ đó ngăn ngừa chứng đau nửa đầu rất tốt. Bạn có thể chế biến và thưởng thức hạt mè dưới dạng các món ngon đơn giản như chè, nước sinh tố, bánh tráng mè nướng...

* Rau chân vịt (cải bó xôi)

Loại rau này đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp, ngăn ngừa nôn mửa và xoa dịu các cơn đau đầu. Đó là vì lượng magiê và chất riboflavin (một loại vitamin B ) dồi dào được tìm thấy trong rau chân vịt giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh đau nửa đầu. Chị em trong chu kỳ kinh nguyệt thường cảm thấy đau nửa đầu vì thiếu hụt magiê và riboflavin nên ăn rau chân vịt để cải thiện tình hình.

* Gừng

Cũng là một trong những "thuốc" giảm đau rất tốt. Gừng chứa các chất gingerol, paradol, shogaol và zingerone - vốn là những thành phần giảm đau hiệu quả. Bạn có thể uống trà gừng, ăn kẹo gừng hay pha bột gừng với nước ấm để thưởng thức mỗi khi cảm thấy đau đầu và buồn nôn.

* Chuối

Chuối chứa nhiều kali và alkaloid giúp giảm căng thẳng, hưng phấn tinh thần, tăng cường sự tự tin. Bên cạnh đó, vitamin B6 và tryptophan trong chuối còn giúp sản sinh lượng serotonin cao, từ đó làm giảm lo lắng, giận dữ và các cơn đau đầu rất tốt.

* Cá hồi

Cá hồi rất giàu axít béo omega 3 và vitamin D. Các dưỡng chất này có tác dụng kháng viêm, hạn chế các bệnh liên quan đến viêm não. Chế độ ăn uống chứa lượng omega-3 hợp lí là cách tuyệt vời để giảm bớt những cơn đau đầu. Ngoài cá hồi, bạn cũng có thể bổ sung chất béo omega 3 từ các loại thực phẩm khác như cá ngừ, cá thu, cá mòi...

* Nước

Là thành phần quan trọng giúp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Nếu thời tiết nóng bức và bạn cảm thấy choáng váng, nhiều khả năng cơ thể của bạn đang trong tình trạng mất nước. Vì vậy, mỗi ngày nên bổ sung từ 2-2,5 lít nước (tương đương với 8 ly) để cân bằng cơ thể. Thêm một lát chanh nhỏ vào ly nước cũng có tác dụng giải khát và giảm chứng đau đầu.

Với những người thường xuyên tập luyện thể thao thì việc uống nhiều nước rất quan trọng, đặc biệt khi cảm thấy đuối sức hay mệt mỏi trong và sau khi tập luyện. Hơn nữa, nước sẽ giúp cơ thể bạn bài tiết các độc tố (nguyên nhân làm đau đầu) một cách dễ dàng.