Thức tỉnh “anh hùng xa lộ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có vẻ như sự giao thoa văn hóa đã thực sự mang lễ hội Halloween của thế giới đến Việt...

Kinhtedothi - Có vẻ như sự giao thoa văn hóa đã thực sự mang lễ hội Halloween của thế giới đến Việt Nam khi đêm hội "Xế quỷ, chợ ma và con đường ma quỷ" đang hẹn công chúng tại Công viên Hồ Tây vào tối 30/10. Thay vì những chương trình lẻ tẻ, tự phát diễn ra tại một vài tụ điểm trong TP như mọi năm, lễ hội ma này được đầu tư khá công phu và đầy tính sáng tạo.

Sân chơi sáng tạo

Lễ hội Halloween 2014 với chủ đề "Xế quỷ, chợ ma và con đường ma quỷ" hướng đến một sân chơi mà bất kể ai tham dự đều có thể tự hoà mình vào một dòng chảy của văn hóa Halloween. Bởi lễ hội tạo ra sự tương tác giữa những người đi hội thông qua chuỗi các sự kiện diễn ra liên hoàn từ 8 - 22 giờ đêm của ngày Halloween (31/10).

 
Xe khủng tham gia Lễ hội Halloween 2014.
Xe khủng tham gia Lễ hội Halloween 2014.
Dễ thấy trong các lễ hội Halloween truyền thống là sự xuất hiện của thời trang ma, nghĩa địa ma... Mọi sự sáng tạo, đổi mới cũng diễn ra trên "cái cốt" truyền thống ấy, kể cả cách hóa trang của người đi hội. Song với Halloween 2014 này, sự sáng tạo đã được "cách điệu" khi "dàn xe khủng" được triệu tập. Sẽ có khoảng 500 xe tham dự lễ hội thuộc các CLB chơi xe Jeep, Harley Davidson, hội xe độ, xe cổ… Và điểm nhấn của sự sáng tạo này chính là "Con đường ma quỷ" do chính các nhóm chơi xe thực hiện cùng nhóm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học. Các đội sẽ thi tài bằng cách xây dựng ý tưởng kết hợp với khả năng hóa trang, tái dựng hiện trường của vụ tai nạn xe cộ bằng nghệ thuật sắp đặt kết hợp với hiệu ứng ánh sáng kỳ bí của Halloween. Bản thân công chúng cũng có thể hòa nhịp trong màn "không khí ma" ấy khi Ban Tổ chức (BTC) mở ra 2 cuộc thi "Ảnh Halloween thú vị nhất" và "Ảnh Halloween ấn tượng nhất". Một cuộc để sưu tầm những bức ảnh thú vị, một cuộc để lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng của Lễ hội 2014 tại chính Công viên Hồ Tây. 

Nói về ý tưởng của Lễ hội Halloween 2014, BTC cho biết: "Những năm gần đây tại Việt Nam, Halloween là lễ hội được giới trẻ háo hức chờ đón. Chúng tôi nhận thấy, đây là một nhu cầu vui chơi giải trí vui vẻ và lành mạnh và nếu chương trình gắn với chủ đề có ý nghĩa sẽ gây được tiếng vang rất lớn trong xã hội".

Thay đổi nhận thức của giới trẻ

Bên cạnh không khí lễ hội trẻ trung, sinh động, chương trình Halloween còn mang theo lời thức tỉnh những "anh hùng xa lộ": "An toàn là sinh mạng, tai nạn tạo oan hồn" - một thông điệp xã hội đầy tính tích cực.

Hiện trường của vụ tai nạn xe khủng khiếp, rùng rợn được tái hiện trên "Con đường ma quỷ" với hình ảnh ô tô, xe máy nằm la liệt cùng những thây ma đang thoi thóp trong một không gian mù mịt của đêm tối… chắc chắn sẽ "châm ngòi" cho những bùng nổ trong nhận thức của các bạn trẻ về ý thức tham gia giao thông. Như ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Heartlink (đơn vị tổ chức) chia sẻ: "Halloween 2014 hướng tới một mục tiêu quốc gia đó là vấn đề giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông. Thông điệp "An toàn là sinh mạng, tai nạn tạo oan hồn" sẽ tác động mạnh mẽ tới ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là các bạn trẻ".

BTC dự kiến, Lễ hội Halloween lần thứ 2 diễn ra tại Công viên Hồ Tây này sẽ thu hút khoảng 20.000 người tham dự. Đầu tư công phu và ưu ái sự sáng tạo, người làm chương trình đang nuôi hy vọng tạo ra được những sân chơi mở với quy mô lớn hơn, ý nghĩa thiết thực ở những mùa Halloween tiếp sau. Quả thật, trong bối cảnh giao thoa văn hoá mạnh mẽ, lễ hội Halloween sẽ phù hợp và mang lại hiệu ứng tích cực nếu sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp, khơi nguồn sáng tạo phong phú từ giới trẻ, nghệ sĩ.