80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thực trạng chứng sợ thiếu điện thoại di động ở sinh viên

Chứng sợ thiếu điện thoại di động gây ra tác động tiêu cực đến thể chất, tinh thần, làm ảnh hưởng cuộc sống, thói quen hàng ngày của sinh viên.

Con số đáng quan ngại

Nhóm tác giả: Vũ Xuân Anh (Trường CĐ FPT Polytechnic) và Nguyễn Hà Trang, Phạm Huyền Trang (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã triển khai một khảo sát trên 450 sinh viên từ năm nhất đến năm tư tại một số trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nội dung nghiên cứu về thực trạng mức độ căng thẳng học tập và chứng sợ thiếu điện thoại di động của sinh viên trên địa bàn Hà Nội; mối quan hệ tương quan giữa hai yếu tố này.

Kết quả khảo sát được nhóm nghiên cứu báo cáo tại Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề: “Tâm lý học lâm sàng và Tâm lý trị liệu: Cơ hội và thách thức” do Hội tâm lý trị liệu Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Charite thuộc CHLB Đức tổ chức.

Cụ thể, theo khảo sát, trong số 450 sinh viên được khảo sát, chỉ có 1,6% không có chứng sợ thiếu điện thoại; 18% có chứng sợ thiếu điện thoại ở mức nhẹ, 54.2% ở mức trung bình và 26.2% sinh viên sợ thiếu điện thoại ở mức cao.

Đây là một con số đáng quan ngại vì những hệ quả tiêu cực khi sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng đến nhiều mặt cuộc sống đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Sự phụ thuộc điện thoại làm nảy sinh căng thẳng khi một người không kiểm tra điện thoại di động của họ trong một thời gian.

Từ đó cho thấy cần có những biện pháp hỗ trợ tâm lý kịp thời cho sinh viên nhằm làm giảm mức độ sợ thiếu điện thoại di động, tránh dẫn tới những ảnh hưởng, hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Cũng theo nghiên cứu này, sinh viên nam có chứng sợ thiếu điện thoại di động thấp hơn so với sinh viên nữ.

Trong 4 yếu tố của chứng sợ thiếu điện thoại di động, sinh viên đánh giá nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sợ không được giao tiếp. Sau đó, các nguyên nhân khác dẫn đến chứng sợ thiếu điện thoại di động theo mức độ từ cao xuống thấp là: sợ không tiếp cận được thông tin, sợ từ bỏ tự thuận tiện, sợ mất kết nối.

Ảnh minh họa/ITN.  

Chứng sợ thiếu điện thoại di động và căng thẳng trong học tập

Cũng theo kết quả khảo sát,căng thẳng học tập có mối tương quan chặt chẽ với chứng sợ thiếu điện thoại di động. Khi mức độ căng thẳng học tập càng cao thì chứng sợ thiếu điện thoại di động càng tăng và ngược lại.

Các nghiên cứu trước đây trên thế giới cũng ủng hộ sự tồn tại của mối quan hệ giữa chứng sợ thiếu điện thoại di động và các vấn đề sức khỏe tâm thần trong đó có căng thẳng.

Nghiên cứu của Thomée S (2007) cho thấy các vấn đề sức khỏe tâm thần là hệ quả của việc sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị điện tử với tần suất cao.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chứng sợ thiếu điện thoại di động có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần ở sinh viên đại học (Jenaro và cộng sự, 2007; Yen và cộng sự, 2008; Beranuy và cộng sự 2009).

Việc sử dụng điện thoại di động cũng được coi là cách để giết thời gian rảnh hoặc thay thế các hoạt động khác khi bị lo lắng (Reid và cộng sự, 2006).

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, điện thoại di động là kênh giao tiếp phổ biến giữa các cá nhân vì vậy khi gặp căng thẳng học tập sinh viên thường sử dụng điện thoại di động để kết nối với bạn bè, mạng xã hội để thực hiện các chiến lược ứng phó với căng thẳng học tập (Sasaki và Yamasaki, 2007; Siu và Chang, 2011) vì vậy khi thiếu đi điện thoại di động sẽ khiến căng thẳng học tập của sinh viên gia tăng.

Các phát hiện trong nghiên cứu này cũng củng cố thêm mối quan hệ giữa chứng sợ thiếu điện thoại di động và căng thẳng học tập. Bằng cách tăng cường hỗ trợ tâm lý và nâng cao khả năng ứng phó với căng thẳng học tập của sinh viên, chúng ta có thể cải thiện được mức độ căng thẳng học tập và giảm chứng sợ thiếu điện thoại di động, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

Điện thoại di động tròn 50 tuổi

Điện thoại di động tròn 50 tuổi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ