Thuế hộ kinh doanh không còn tù mù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện việc tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán theo Thông tư 92/2015/TT-BTC, thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm minh bạch, tạo điều kiện thuận tiện cho các hộ kinh doanh cá thể trong kê khai thông tin và nộp thuế.

Minh bạch, thuận tiện

Thông tư 92/2015/TT-BTC được đánh giá là đã đơn giản, minh bạch công khai về thuế đối với hộ kinh doanh. Cụ thể, từ 30/7/2015, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán là những đối tượng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, không phân biệt có thực hiện chế độ sổ sách, hóa đơn, chứng từ hay không như trước đây. Và kể từ ngày 1/1/2016, trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ vào doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn, không phân biệt hóa đơn sử dụng theo quyển hay lẻ theo từng số. Đối với cá nhân kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, ngành, nghề thực hiện khai và tính thuế theo từng lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh thay vì áp dụng theo tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định của một ngành, nghề kinh doanh chính...
Cán bộ thuế Chi cục Thuế huyện Mê Linh hướng dẫn hộ kinh doanh cá thể  kê khai thuế.
Cán bộ thuế Chi cục Thuế huyện Mê Linh hướng dẫn hộ kinh doanh cá thể kê khai thuế.
Đặc biệt, Thông tư cũng đưa ra nhiều quy định mới để việc thực hiện dễ dàng, công khai, minh bạch hơn như: Các chi cục thuế phải gửi tài liệu niêm yết công khai lần 1 và lần 2 đến HĐND, Ủy ban MTTQ quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Đồng thời, gửi bảng công khai thông tin cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán đến từng cá nhân kinh doanh và phải niêm yết công khai lần 2 về cá nhân nộp thuế khoán tại trụ sở UBND, đội thuế, ban quản lý chợ…

Theo ông Lê Quang Toàn - chủ cửa hàng photocopy tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh), việc công khai thông tin cá nhân kinh doanh nộp thuế và những cải cách hành chính như nộp thuế trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tại các điểm thu ngân sách Nhà nước tại các ngân hàng thương mại… đã giúp công khai, minh bạch các thông tin, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. “Trước đây, kê khai và nộp thuế trực tiếp ở trụ sở nên chỉ biết mỗi mức thuế của hộ mình. Kê khai theo phương pháp mới, doanh thu, số thuế được công khai, các hộ kinh doanh có sự so sánh, giám sát với các hộ xung quanh, từ đó nắm bắt được mức độ kinh doanh của mình” - ông Toàn chia sẻ.

Chủ động triển khai

Theo thống kê, chỉ riêng xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) đã có khoảng 250 hộ kinh doanh cá thể. Mỗi cán bộ thuế phải phụ trách 3 xã, thị trấn, tương đương gần 800 hộ, khối lượng công việc nhiều, tuy nhiên, Chi cục Thuế huyện Mê Linh đã chủ động thực hiện xong việc công khai thông tin cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán đến 18 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Ông Hoàng Thế Dung - chủ cửa hàng Dung Anh (xã Tiền Phong) cho biết, các cán bộ thuế đã tích cực hỗ trợ, giải thích và hướng dẫn cụ thể cách kê khai thông tin thuế, phương pháp tính thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai một loạt giải pháp nhằm cụ thể hóa công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là công tác công khai thông tin hộ khoán. "Chúng tôi đã thành lập tổ hỗ trợ thực hiện công khai thông tin hộ khoán, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ thuế tại các chi cục; Hỗ trợ các chi cục thuế tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của người nộp thuế… giúp hộ cá thể kê khai và nộp thuế thuận lợi hơn " - bà Nguyễn Hải Yến - Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Thuế Hà Nội cho biết. Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội đã có công văn gửi UBND, HĐND, MTTQ các quận, huyện, thị xã và các cơ quan chức năng trên địa bàn TP phối hợp triển khai và giám sát chặt chẽ; xây dựng in tờ rơi tóm tắt các chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh gửi đến 100% hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn TP.

Sau thời gian đầu triển khai, nhiều hộ kinh doanh cá thể đề xuất nên thực hiện công khai thông tin cá nhân kinh doanh nộp thuế 3 tháng một lần thay vì 1 tháng/lần như hiện nay để tiết giảm thời gian và chi phí, đồng thời có chế tài xử lý với các hộ không chấp hành việc kê khai và nộp thuế.