Thuốc đắng chưa dã tật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ mùa giải 2014, quyết định loại bỏ vĩnh viễn một số trọng tài có vấn đề ra khỏi đời sống bóng đá, VFF đã tuyên chiến với nạn tiêu cực trong đội ngũ những người cầm còi.

 VFF cũng tính chuyện thuê trọng tài Nhật Bản điều hành những trận cầu đinh cuối mùa giải. Thế nhưng, đến thời điểm này, dù đã sử dụng những biện pháp từ răn đe đến trừng phạt, những sai sót trong giới trọng tài vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Nổi sóng vì “Vua sân cỏ”

Ở vòng đấu vừa qua, có đến 3 đội bóng là Quảng Ninh, Hải Phòng, SLNA đã nhất loạt tố trọng tài mắc sai sót làm ảnh hưởng đến cục diện trận đấu. SLNA thì cho rằng, mình đã bị cướp mất chiến thắng vì trọng tài Võ Minh Trí không công nhận một bàn thắng hợp lệ của tiền đạo Emile. Tại sân Long An, đội Quảng Ninh cho rằng, mình bị trọng tài Trần Văn Lập thổi phạt đền oan. Trong khi đó, trọng tài Trần Trung Hiếu cũng bị tố là mắc sai lầm khi cho Quảng Nam được hưởng quả phạt 11m trong tình huống hậu vệ Hải Phòng không phạm lỗi.
Đinh Tiến Thành (Hải Phòng) bị treo giò vì hành vi cởi áo phản ứng trọng tài.                             Ảnh: AN AN
Đinh Tiến Thành (Hải Phòng) bị treo giò vì hành vi cởi áo phản ứng trọng tài. Ảnh: AN AN
Trong một vòng đấu có đến 3/6 cặp đấu nổi sóng vì sự cố liên quan đến trọng tài. Đây thực sự là một cú sốc khi mà cách đây không lâu, các trọng tài đã trải qua một đợt chỉnh huấn được cho là nghiêm túc. VFF cũng gửi tối hậu thư sắc lạnh đến các trọng tài sau khi ghi nhận sự tiến bộ trong công tác điều hành các trận đấu. Và thật trớ trêu, kết luận mới nhất cho thấy, tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Hải Phòng và Quảng Nam đã mắc những lỗi nghiêm trọng. Trong khi các nhà chuyên môn đang đợi băng ghi hình trận đấu giữa ĐTLA và Quảng Ninh để phân tích đúng sai.

Chắc chắn, tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Hải Phòng và Quảng Nam sẽ phải trả giá đắt vì sai sót của mình nhưng xem ra, liều thuốc đắng mà BTC giải bốc riêng cho đội ngũ trọng tài đến nay vẫn chưa phát huy  tác dụng.Không lo hết nguồn  trọng tài

VFF đã không mời một số trọng tài có vấn đề làm nhiệm vụ kể từ đầu mùa giải. Quan điểm treo còi từ dài hạn đến vĩnh viễn các trọng tài mắc sai sót về chuyên môn hay tư tưởng sẽ tiếp tục được VFF bảo lưu trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Tuy nhiên, có một số ý kiến lo ngại rằng, nếu cứ thực hiện chính sách cứng rắn với các ông Vua sân cỏ, đến một ngày, bóng đá Việt Nam sẽ không còn trọng tài để điều hành các trận đấu.

Về phần mình, các đội bóng tỏ ra ủng hộ sự kiên quyết của VFF. Họ thậm chí chấp nhận các trọng tài trẻ, non kinh nghiệm điều hành trận đấu để có được tiếng còi công bằng. Riêng với VFF, họ đã quyết mời 3 trọng tài đến từ Nhật Bản tham gia điều hành một số trận đấu trọng điểm như Bình Dương - Thanh Hóa, Bình Dương – Hà Nội T&T. Thông điệp mà VFF đưa ra thời gian vừa qua là không sợ thiếu trọng tài. Khi cần thiết, số lượng trọng tài ngoại sẽ được tăng lên theo nhu cầu của BTC giải. VFF khẳng định không ngại chi tiền để có được một mùa giải trong sạch. Đồng thời, họ có đủ nguồn trọng tài để cung cấp cho BTC giải nếu nhận được yêu cầu. Và hy vọng rằng, với những động thái quyết liệt này, căn bệnh trầm kha liên quan đến những ông Vua sân cỏ sẽ được khắc chế một cách triệt để.