Thuốc lá điện tử: Dễ nghiện, khó bỏ

Trần Nga (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nhiều người có xu hướng chuyển từ hút thuốc lá thường sang thuốc lá điện tử vì cho rằng ít độc hại hơn.

Tuy nhiên, dạng thuốc lá này vẫn chứa các chất độc hại cho cơ thể và gây nghiện. Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai Phan Thu Phương đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Thưa bác sĩ, quan điểm sử dụng thuốc lá điện tử ít độc hại hơn thuốc lá thường có đúng hay không?

- Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nhiều công trình nghiên cứu khẳng định, hút thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ gây ung thư và không giúp cai nghiện thuốc lá mà còn gây nghiện. Nghiện thuốc lá được cấu thành bởi 3 yếu tố: Nghiện thực thể, nghiện thói quen, hành vi và nghiện tâm lý. Sử dụng thuốc lá điện tử không giải quyết được vấn đề nghiện thói quen hành vi và nghiện tâm lý. Đồng thời, trong tinh dầu thuốc lá điện tử vẫn có lượng nicotin nhất định, khi sử dụng nếu không có sự kiểm soát thì sẽ không cai được thuốc lá. Dần dần khi nồng độ nicotin trong thuốc lá điện tử không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của cơ thể thì người hút sẽ quay trở lại với thói quen hút thuốc lá thông thường.

Vậy, khói thuốc lá điện tử ảnh hưởng như thế nào đến người hút và người hít phải?

- Một số chất mà người ta đã tìm ra có trong thuốc lá điện tử là Propylene Glycol thường được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu, có thể gây kích ứng phổi và mắt, có thể gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản. Nicotin trong thuốc lá điện tử là chất độc thần kinh, gây ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra, khói thuốc lá điện tử chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá, gây ung thư), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác. Vì vậy, người hít phải khói thuốc lá điện tử thụ động cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật, như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày, vô sinh, liệt dương, bệnh lý răng miệng.

Bác sĩ có khuyến cáo gì cho những người đang sử dụng thuốc lá điện tử?

- Đây hoàn toàn không phải là một sản phẩm dành cho những người không hút thuốc như nhiều người lầm tưởng. Những người chưa bao giờ hút thuốc thì đừng nên thử vì khi đã thử thì dễ gây nghiện, khi đã nghiện rồi lại khó bỏ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần