Một số chế phẩm cho người có cholesterol cao

Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có rất nhiều thuốc điều trị chứng rối loạn lipid máu, bao gồm sử dụng các chất ức chế HMG-CoA reductase hay còn gọi là các statin, các chất ức chế hấp thu cholesterol, niacin, các chất ức chế acid mật, các fibrate và axit béo omega-3; tuy nhiên, các statin là thuốc điều trị chính. Mặc dù vậy, có đến gần một nửa số người đủ điều kiện điều trị không dùng thuốc hạ cholesterol. Dưới đây là những chế phẩm dùng hạ cholesterol không cần kê đơn, tức được phổ biến và bán trong các nhà thuốc cho bệnh nhân.

Tỏi: Ngày nay, nhiều người sử dụng tỏi vì các lợi ích cho tim mạch của nó, như giảm huyết áp và cholesterol. Tỏi chứa axit amin anilin. Khi bị nghiền nát, alliin được chuyển thành allicin, một chất ức chế tổng hợp cholesterol; tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng đã cho các kết quả trái ngược nhau.
Trong các phân tích tổng hợp các nghiên cứu, tỏi đã được chứng minh là cải thiện triglyceride và cholesterol toàn phần, nhưng không có ảnh hưởng đến LDL-C hoặc HDL-C. Tuy nhiên, một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy tỏi có tác dụng có lợi lên cholesterol huyết thanh toàn phần và LDL-C, làm giảm 17 ± 6 mg / dL và 9 ± 6 mg / dL tương ứng. Tác dụng này được thấy khi sử dụng tỏi trong ít nhất 2 tháng. Dữ liệu cho thấy những lợi ích của tỏi trên cholesterol có thể là ngắn hạn, không có lợi ích đáng kể sau 6 tháng.

Niacin (Vitamin B3): Một trong những chất làm tăng nồng độ HDL-C hiệu quả nhất; lên gần 35%. Niacin cũng làm giảm nồng độ LDL-C lên đến 25% và triglyceride từ 20 - 50%. Hiệu quả này liên quan đến liều, cần dùng từ 1 - 4g/ngày. Có rất nhiều dạng bào chế của niacin như: Dạng giải phóng tức thì, dạng có tác dụng lâu dài (giải phóng chậm, giải phóng có kiểm soát hoặc giải phóng theo thời điểm), và dạng giải phóng kéo dài. Hai dạng bào chế đầu tiên không cần ghi toa, trong khi các dạng bào chế phóng thích kéo dài cần phải kê toa. Niacin có một số tác dụng phụ. Nó có thể gây tăng đường huyết và làm việc kiểm soát HbA1C trở nên khó khăn, nhưng mức tăng thường không đáng kể về mặt lâm sàng hoặc có thể điều trị dễ dàng. Bệnh nhân đái tháo đường có thể dung nạp lên đến 2.000mg niacin/ngày mà chỉ tăng nhẹ ở nồng độ Glucose máu khi đói (FPG)…

Axit béo Omega-3 / Dầu cá: Bao gồm axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA), và axit docosahexaenoic (DHA). Các dạng axit béo omega-3 được nghiên cứu nhiều nhất là EPA và DHA. Chúng đã cho thấy tác dụng làm giảm triglycerides huyết thanh đến 50%; tuy nhiên, DHA có thể làm tăng LDL-C và HDL-C. Những sản phẩm này nói chung dung nạp tốt. Các tác dụng phụ thường gặp nhất bao gồm khó chịu dạ dày, tiêu chảy và trào ngược. Một tác dụng phụ khác của việc bổ sung omega-3 là chảy máu quá mức. Bệnh nhân về thuốc chống đông máu hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu nên sử dụng axit béo omega-3 một cách thận trọng.

Chất xơ hòa tan: Việc sử dụng các chất xơ hòa tan, như yến mạch, psyllium, pectin, và gôm guar, làm giảm cholesterol và LDL-C. Sợi xơ Psyllium dường như là một trong những loại chất xơ hòa tan có hiệu quả nhất và có ít tác dụng phụ nhất. Dùng 7 - 10g psyllium mỗi ngày cho thấy mức giảm cholesterol toàn phần là từ 4% đến15% và mức LDL-C từ 6% đến 18%. Lượng khẩu phần chất xơ hàng ngày được khuyến nghị là 25 - 38g; hầu hết mọi người chỉ ăn được khoảng một nửa lượng đó. Những ví dụ về thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, trái cây và rau. Bệnh nhân nên được cho bổ sung chất xơ cách xa thời điểm dùng các loại thuốc khác ít nhất là 2 giờ để tránh tương tác thuốc có thể xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần