Thượng nghị sĩ Mỹ đòi bác giao dịch với công ty nhôm Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 12 thượng nghị sĩ Mỹ hôm thứ Tư (2/11) kêu gọi Ủy ban an ninh quốc gia bác đề xuất mua Aleris Corp của Mỹ từ tập đoàn Trung Quốc vì lý do an ninh.

Cụ thể, các thượng nghị sĩ yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Jack Lew xem xét việc tập đoàn nhôm khổng lồ Trung Quốc Zhongwang International Group Ltd. mua công ty sản xuất nhôm của Mỹ bởi lo ngại sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
 Thương vụ mua bán với Tập đoàn nhôm Trung Quốc đang vấp phải sự phản đối từ các thượng nghị sĩ Mỹ.
“Việc Zhongwang mua lại Aleris sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, trong đó có các công nghệ nhạy cảm được chuyển giao cho Trung Quốc, ảnh hưởng đến lợi ích quốc phòng Mỹ”, các thượng nghị sĩ cho hay.
Thỏa thuận này được công bố cách đây 2 tháng, cho phép một trong những nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới tiếp cận công nghệ và khách hàng Mỹ, bao gồm Boeing, các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu.
Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh một công ty con của Zhongwang đang dính đến cuộc tranh cãi về thuế nhập khẩu của Mỹ và cạnh tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang gia tăng.
Bộ Thương mại Mỹ hiện đang điều tra Zhongwang Holdings Ltd trước các cáo buộc, công ty này đã trốn thuế nhập khẩu Mỹ đối với mặt hàng nhôm bằng cách thông qua nước thứ 3.
Các thượng nghị sĩ cho biết, cần thận trọng về khả năng dữ liệu nghiên cứu nhạy cảm được chuyển giao cho Trung Quốc, bao gồm cả dữ liệu với các ứng dụng quân sự như kỹ thuật mô hình tiên tiến, hợp kim có độ bền cao và thiết kế vật liệu giáp nhẹ.
Bên cạnh đó, các thượng nghị sĩ khuyến cáo, sản lượng nhôm dư thừa của Trung Quốc đã trực tiếp tác động đến ngành sản xuất nhôm trong nước, khiến các nhà máy luyện kim buộc phải đóng cửa.
Tuy nhiên, theo đại diện công ty Aleris, công ty này không sản xuất sản phẩm quốc phòng và các công nghệ sản xuất tấm nhôm được sử dụng trong một số sản phẩm quốc phòng đã được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp.