Thay đổi từ thực tiễn
Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban chuyên môn và 29 xã, thị trấn trên địa bàn Thường Tín thời gian qua đã nhìn nhận đánh giá từng nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần, đưa chỉ số CCHC năm 2023 của huyện tăng 2 bậc và tăng 2,7 điểm so với năm 2022.
Để tăng chỉ số điểm hơn nữa, ngay từ đầu năm 2024, cán bộ, lãnh đạo từ cấp huyện đến cấp xã của Thường Tín đã từng bước nỗ lực nhìn thẳng vào tồn tại, hạn chế để triển khai những giải pháp tích cực nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt kết quả tốt hơn, tạo niềm tin yêu.
Đến bộ phận “Một cửa” UBND xã Khánh Hà sáng 9/5, phóng viên nhận thấy sự nhiệt tình, thân thiện của cán bộ chuyên môn. Ông Lê Đình Vượng, thôn Liễu Nội, xã Khánh Hà bộc bạch: "Tôi thỉnh thoảng đến xã chứng thực văn bản, thấy bộ phận “Một cửa” ngày càng được quan tâm hơn, giúp thuận tiện cho việc giao dịch. Cán bộ luôn nhiệt tình hỗ trợ người dân và không để trả kết quả chậm".
Còn tại UBND xã Hòa Bình, với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, chính quyền địa phương chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo đúng quy trình và làm trên môi trường điện tử, đặc biệt ưu tiên những hồ sơ công dân cần lấy kết quả sớm sẽ được giải quyết ngay, như chứng thực hay xác nhận một số thủ tục về tư pháp, hộ tịch...
UBND xã Hòa Bình bố trí lãnh đạo phụ trách bộ phận “Một cửa” trực tiếp xử lý dứt điểm hồ sơ trong ngày. Đồng thời xã phối hợp với Phòng Nội vụ huyện xây dựng hệ thống mã QR phục vụ người dân tra cứu thông tin TTHC, dán công khai tại các thôn, qua đó người dân có thể tự nộp hồ sơ hành chính từ nhà. Khi đến giải quyết TTHC thì quét mã để đánh giá sự hài lòng…
Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Nguyễn Hồng Chăm cho biết, bộ phận “Một cửa” của xã đã được đầu tư trang bị bảo đảm máy tính, máy in, máy scan để làm việc, máy quét cho bộ phận Một cửa. Bên cạnh đó, xã thực hiện kiện toàn cán bộ công chức phụ trách, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ làm việc để ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến giao dịch.
Để công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn được thuận lợi, tốt và nhanh hơn, không chỉ cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa của xã Hòa Bình mà cán bộ ở các địa phương khác trong huyện cũng mong muốn UBND huyện sớm quan tâm, đầu tư mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, máy móc còn thiếu để trang bị cho bộ phận “Một cửa” các xã…
Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín Lê Mạnh Cường nhấn mạnh, không chỉ bố trí đủ cán bộ chuyên môn phục vụ tại bộ phận Một của huyện và xã, lãnh đạo huyện Thường Tín đã và đang từng bước chấn chỉnh những tồn tại, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, tổ chức thi sáng kiến… với mục đích nâng cao chỉ số CCHC.
Nâng cao trách nhiệm cán bộ
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh chia sẻ, nguyên nhân khiến chỉ số CCHC của huyện chưa đạt cao là do cơ sở vật chất bộ phận “Một cửa” của một số đơn vị chưa bảo đảm, thiếu trang thiết bị so với quy định. Đồng thời, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa theo khung chỉ số CCHC, xây dựng chính quyền điện tử - chính quyền số…
Hạn chế này đã được lãnh đạo huyện xác định trước hết do sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ của một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong CCHC; công tác tuyên truyền thực hiện trả kết quả thủ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa đa dạng, dẫn đến người dân chưa hiểu rõ lợi ích và thuận tiện của việc sử dụng dịch vụ này.
Hơn nữa, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của huyện trong thực hiện các nội dung CCHC có lúc, có việc chưa nhịp nhàng, đồng bộ và thiếu tính kịp thời; trong khi nguồn kinh phí thực hiện CCHC còn hạn chế, nên cơ sở vật chất bộ phận “Một cửa” của một số xã chưa bảo đảm đồng bộ, hiện đại.
Với mục tiêu phấn đấu chỉ số CCHC của huyện năm 2024 và những năm tiếp theo sẽ được cải thiện hơn, từ đầu năm đến nay, một số giải pháp được huyện tập trung quan tâm chính là tiếp tục thực hiện các mô hình có hiệu quả, đặc biệt mô hình bộ phận “Một cửa” hiện đại và không giấy 24/7.
Cùng với đó, tổ chức triển khai cuộc thi tìm hiểu ý tưởng mới về CCHC. Để có bước đột phá, UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý chuẩn bị đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị bộ phận Một cửa của huyện và các xã, thị trấn theo hướng hiện đại, đúng đề án mô hình bộ phận “Một cửa”!hiện đại.
Đồng thời, tăng cường trách nhiệm cán bộ để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả đúng quy định, công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức cho cán bộ chuyên môn tham quan học tập kinh nghiệm CCHC của các đơn vị trên địa bàn TP, nhất là mô hình “Một cửa” cấp xã, phường có chỉ số điểm đạt cao.
Bên cạnh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền lợi ích việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp, nhất là dịch vụ công mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra bằng nhiều hình thức. Rà soát từng bước đơn giản hóa các TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết trong mỗi TTHC.
“Chú trọng kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi vi phạm các quy định và kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện CCHC, thực thi nhiệm vụ. Có quyết liệt vào cuộc thì chỉ số CCHC của Thường Tín mới tăng cao” - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh khẳng định.