Thượng viện Brazil bắt đầu luận tội Tổng thống

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Brazil đã mở phiên tòa luận tội Tổng thống bị đình chỉ Dilma Rousseff hôm thứ Năm (25/8). Bà Rousseff dự kiến sẽ phải rời nhiệm sở vào tuần tới do vi phạm luật ngân sách.

Tại phiên tòa luận tội hôm 25/8, Thượng viện sẽ TạiTnghe các nhân chứng thuộc phe ủng hộ lẫn chống lại nhà lãnh đạo cánh tả trình bày.

Bà Rousseff - Tổng thống nữ đầu tiên của Brazil sẽ đứng trước 81 Thượng nghị sĩ thứ Hai tuần tới để tự bào chữa. Nhưng những người phản đối bà tự tin rằng, họ sẽ có đủ số phiếu cần thiếu (54 phiếu trở lên) để buộc tội bà trong phiên tòa do Chánh án Ricardo Lewandowski làm chủ tọa.
Thượng viện Brazil rong một phiên tranh luận và biểu quyết cuối cùng về luận tội Tổng thống.
Thượng viện Brazil rong một phiên tranh luận và biểu quyết cuối cùng về luận tội Tổng thống.
Các cơ quan chức năng đã chuẩn bị các hàng rào ngăn cản những người ủng hộ bà Rousseff biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội.
Nếu kết quả cuối cùng, dự kiến được công bố cuối ngày thứ Ba tuần sau (30/8) hoặc đầu ngày kế tiếp, chống lại nữ Tổng thống cánh tả, điều này cũng đồng nghĩa với việc, xác nhận phó Tổng thống Michel Tehmer, sẽ là người lãnh đạo mới cho đến cuối nhiệm kỳ vào năm 2018, kết thúc 13 năm cầm quyền của đảng Công nhân.

Một cuộc khảo sát do tờ O Globo thực hiện hôm 25/8 cho thấy, 51 Thượng nghị sĩ đã cam kết sẽ bỏ phiếu mãn nhiệm bà Rousseff, trong khi chỉ có 19 người ủng hộ và 11 người vẫn chưa quyết định.

Nếu được chính thức xác nhận là Tổng thống , ông Temer sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: chỉ đạo nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh thoát khỏi suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Trong một dấu hiệu cho thấy bà Rousseff không mong đợi một phán quyết có lợi vào tuần tới, bà đã bắt đầu di chuyển đồ đạc cá nhân của mình ra khỏi dinh tổng thống tại Brasilia về tư gia ở Porto Alegre.