Thượng viện Brazil sẽ luận tội Tổng thống vào tháng 8

Lan HươngTheo Xinhua
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo của Thượng viện Brazil công bố hôm 27/6 cho biết, bà Dilma Rousseff không liên quan trực tiếp đến hành vi lũng đoạn ngân sách.

Tuy nhiên, bản báo cáo của Thượng viện nói thêm, bà Rousseff - Tổng thống Brazil bị đình chỉ chức vụ - phải chịu trách nhiệm vì ban hành 2 nghị quyết về tín dụng mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.
Thượng viện Brazil sẽ luận tội Tổng thống vào tháng 8 - Ảnh 1
Trong tài liệu 233 trang, các kiểm toán viên cho biết, đã có những sai phạm liên quan đến việc hủy cam kết trái phép và hoãn thanh toán các khoản trợ cấp ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hành vi lũng đoạn tài chính sẽ là cơ sở để bắt đầu quá trình luận tội đối với Tổng thống Rousseff.

Tuần trước, Ủy ban luận tội của Thượng viện đã thông qua quyết định tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng quyết định tương lai của bà Rousseff vào cuối tháng 8.

Nếu 2/3 thành viên, hoặc 54 thượng nghị sĩ, tuyên bố bà Rousseff có tội, bà sẽ không được giữ chức tổng thống. Ngược lại, nếu kết quả bỏ phiếu cho thấy bà Rousseff không có tội, bà sẽ được khôi phục chức vụ Tổng thống ngay sau khi bản án được công bố.

Trong khi Rousseff bị đình chỉ, Tổng thống lâm thời Michel Temer đã được phụ trách việc điều hành đất nước Nam Mỹ.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, tỷ lệ ủng hộ đối với ông Temer đã liên tục giảm, theo một cuộc khảo sát được được công bố hôm qua.

Tỷ lệ phản đối ông Temer đã tăng từ 61% trong tháng 2 lên 67% trong tháng 5 và 70% trong tháng 6. Tỷ lệ này tương tự của bà Rousseff, hiện đang có tỷ lệ không ủng hộ là 75%.