Theo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với mức quy định trước đó.
Trước đó, trong tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, do thực hiện chính sách giãn cách xã hội nên ngành hàng không phải hạn chế hoạt động, thậm chí có thời điểm ngành hàng không gần như đóng băng. Qua đánh giá cho thấy, chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021 chưa thể phát huy hết mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với mức quy định tại Nghị quyết số 579 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thuế BVMT trong năm 2022 là giải pháp phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong đó có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc tiếp tục giảm thuế BVMT là một giải pháp cần thiết để góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, giúp các doanh nghiệp hàng không tồn tại, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ đó gián tiếp thúc đẩy một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ,… góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.
Thẩm tra vấn đề này, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nhất trí quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít và cho biết tác động giảm thu đối với ngân sách nhà nước là không lớn, theo tính toán là vào khoảng 1.580 tỷ đồng.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Vân Chi cho biết: Dự kiến trong năm 2022 các doanh nghiệp vận tải hàng không tiếp tục sụt giảm doanh thu lớn, thua lỗ, mất cân đối thanh toán, đối mặt với nguy cơ phá sản cao; tác động tới giảm thu NSNN khi thực hiện chính sách điều chỉnh giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay như Tờ trình của Chính phủ là không lớn. Do đó, để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước đối với các hãng hàng không, đề nghị điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay xuống, với mức thuế này vẫn là mức sàn trong khung thuế BVMT được quy định.