Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu cách ly triệt để, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/8, Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Kết luận số 31 - KL/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo nội dung Kết luận số 31 - KL/TU, sau khi nghe đại diện Ban cán sự Đảng UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP trình bày Báo cáo số 605-BC/BCSĐ ngày 3/8/2021 về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất kết luận một số nội dung trọng tâm cần tăng cường thực hiện.
 Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Hoài Đức.
 Xây dựng phương án chống dịch ở mức cao hơn

Trong đó, Thường vụ Thành uỷ chỉ rõ, hiện nay dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng lớn, nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây. Qua công tác chủ động rà soát, giám sát các trường hợp ho, sốt ngoài cộng đồng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có thể còn có nhiều ca bệnh ngoài cộng đồng chưa được phát hiện; đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh với nhiều ca mắc, nguy cơ lây nhiễm trong chuỗi cung ứng hàng hóa...
Để siết chặt hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả, thực chất hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở cần quyết liệt, đồng bộ triển khai thực hiện một cách thực chất, hiệu quả hơn nữa Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo của TP.
Các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị ủy, Sở chỉ huy phòng chống dịch, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, thông tin, báo cáo kịp thời theo quy định về tình hình trên địa bàn; chỉ đạo, điều hành khoa học, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống, không để bị động, lúng túng, chậm trễ.
Ban cán sự Đảng UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP, Sở Chỉ huy TP tổng hợp, phân tích, đánh giá, nhận định chính xác tình hình để chỉ đạo đúng, trúng, kịp thời công tác phòng, chống dịch; chủ động dự báo tình hình, xây dựng phương án phòng, chống dịch ở mức cao hơn, báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.
Đẩy mạnh phân cấp, phân công rõ trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch bảo đảm rõ đầu mối, đơn vị chủ trì, phối hợp, rõ trách nhiệm, tránh chồng chéo. Tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp F1, F2, F3; dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan rộng ra cộng đồng.
Chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu cách ly tập trung của các quận, huyện, thị xã; khẩn trương hoàn thành trang thiết bị và kích hoạt 100% các khu cách ly tập trung của các quận, huyện, thị xã. Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo phân khu riêng biệt tại các khu cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 có nguy cơ cao trở thành F0 (theo chỉ định của cơ quan y tế) nhằm tránh sự lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung.
 Thành uỷ Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu.
Siết chặt việc đi lại ngay từ gia đình, ngõ xóm

Ban Thường vụ Thành uỷ cũng yêu cầu, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã duyệt phương án và siết chặt hoạt động của từng doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định, không để tập trung đông người dẫn đến lây lan dịch bệnh.
Công an TP tiếp tục kiểm soát, siết chặt 23 chốt vào TP; chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã siết chặt các chốt do các địa phương thiết lập, đặc biệt là triển khai các chốt ngay từ gốc tại các ngõ, phố, tổ dân phố, xóm, khu chung cư, tòa nhà, thôn, làng, xã...và huy động mọi lực lượng ở cơ sở tham gia giám sát chéo, bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24h và 7/7 ngày trong tuần, đảm bảo người dân tuân thủ nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng, chống dịch Covid-19.
Tăng cường công tác lấy mẫu, huy động các lực lượng tham gia lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ và trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, các khu vực có nguy cơ cao... và các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV 2 khác ngoài cộng đồng. Lấy mẫu sàng lọc trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao; trả kết quả xét nghiệm nhanh để sàng lọc, phát hiện sớm.
Ban Thường vụ Thành uỷ cũng yên cầu: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu. Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư trang thiết bị y tế theo các kịch bản phòng chống dịch. Sắp xếp, điều chỉnh, bố trí nguồn cung ứng, tổ chức phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ Nhân dân bảo đảm khoa học, hiệu quả, an toàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa của TP; kiểm soát không để thiếu hàng, tăng giá, trục lợi, hàng giả, hàng kém chất lượng. 
Các cấp, các ngành đẩy nhanh việc triển khai hỗ trợ các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 năm 2021 và các đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần