Thủy điện Trị An xả lũ, khuyến cáo người dân ven sông Đồng Nai sẵn sàng di dời

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/10, Thủy điện Trị An (Đồng Nai) đã tiến hành xả lũ qua đập tràn với lưu lượng 150m3/s nhằm điều tiết hồ chứa. Theo ghi nhận, đoạn sông chảy qua địa phận huyện Vĩnh Cửu và TP Biên Hòa nước dâng cao hơn so với ngày thường.

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai, ngày hôm qua (11/10) cơ quan này nhận được thông báo của Công ty Thủy điện Trị An về việc xả tràn lần đầu, điều tiết hồ chứa thủy điện Trị An.
Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 12/10, bắt đầu xả lũ qua đập tràn với lưu lượng 150m3/s, lưu lượng nước qua tuốc-bin phát điện 800m3/s. Tổng lưu lượng nước xả xuống hạ lưu là 950m3/s.
Nhà máy Thủy điện Trị An đang xả lũ qua đập tràn, ngày 12/11 (Ảnh: Trương Hiệu).
Được biết, sau xả tràn lần đầu, tùy theo diễn biến thời tiết và mực nước hạ lưu trong các đợt triều cường, Công ty Thủy điện Trị An có thể điều chỉnh lượng nước xả qua đập tràn trong những ngày tới.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, ông Trần Đình Minh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trước tình hình mưa lũ đã và đang xảy ra trên địa bàn tỉnh, để chủ động ứng phó với các tình huống ngập lụt có thể xảy ra, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các huyện Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch và TP Biên Hòa quan tâm thực hiện những vấn đề phòng chống bão lũ. Cụ thể là tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến các địa phương, người dân tình hình xả lũ của hồ Trị An”.
Theo ông Trần Đình Minh, hiện các địa phương đang sẵn sàng lực lượng, phương tiện kiểm tra, di dời, sơ tán ngay các hộ dân ven sông Đồng Nai ra khỏi vùng trũng, thấp có khả năng ngập sâu đến nơi an toàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
Tính đến 7 giờ ngày 12/10, mực nước hồ Thuỷ điện Trị An đạt 61,6m (cao trình hồ là 62m). Lưu lượng nước về hồ trung bình trong ngày 10/10, đạt hơn 1.000m3/s và dự kiến tăng trong những ngày tới. Công ty Thủy điện Trị An lưu ý, tùy theo diễn biến thời tiết và mực nước hạ du trong những ngày tới, có thể điều chỉnh lượng nước xả lũ qua đập tràn.
Hồ Thủy điện Trị An có diện tích 323km2, dung tích 2,76 tỉ m3. Hồ trải dài trên 4 huyện gồm: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Định Quán và Tân Phú. Trong đó, Nhà máy và đập tràn nằm trên địa phận huyện Vĩnh Cửu. Mỗi khi nước về nhiều, Thủy điện Trị An thường xả lũ qua đập tràn để điều tiết hồ chứa, đây là sự kiện được nhiều người dân mong đợi vì sau khi ngưng xả, cá bị mắc kẹt tại chân đập rất nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần