Thụy Sĩ: Không đi làm, mỗi tháng vẫn nhận 2.422 USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãy quên những kế hoạch phúc lợi như Obamacare hay trợ cấp nhà đất: tại Thụy Sĩ, người dân có thể được nhận trợ cấp hơn 2.400 USD/tháng mà không cần đi làm, một khi kế hoạch này được thông qua vào tháng 6 tới.

Nếu kế hoạch được thông qua vào tháng 6 tới, Thụy Sĩ sẽ là quốc gia đầu tiên thực hiện chính sách này.
Nếu kế hoạch được thông qua vào tháng 6 tới, Thụy Sĩ sẽ là quốc gia đầu tiên

thực hiện chính sách này.
Theo RT, một khi được thông qua kế hoạch này nếu được thông qua sẽ tiêu tốn thêm khoảng 203,7 tỷ USD ngân sách của chính phủ Thụy Sĩ mỗi năm. Như vậy, Thụy Sĩ cũng sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trả cho người dân kiểu lương đặc biệt này.
Bên cạnh đó, sáng kiến này còn kèm theo đề nghị cung cấp mỗi trẻ em số tiền 625 franc Thụy Sĩ (610 USD)/tháng.

Ý tưởng cung cấp cho người dân thu nhập cơ bản hàng tháng ở mức 2.500 franc (2.422 USD) do một nhóm học giả nghiên cứu đề xuất. Những người này khẳng định, ngay cả khi được nhận lương, người dân vẫn sẽ muốn làm việc. Cơ sở của ý tưởng là phá bỏ mối liên quan giữa việc làm và thu nhập, dựa trên kết quả cuộc điều tra của Viện Demoscope cho thấy, phần lớn người dân Thụy Sĩ vẫn sẽ tiếp tục làm việc, hoặc vẫn sẽ tìm kiếm việc làm ngay cả khi được đảm bảo một nguồn thu nhập cơ bản hàng tháng.

Theo một khảo sát của tờ Local, chỉ 2% người tham gia cho biết sẽ nghỉ việc, 8% khẳng định “có thể cân nhắc khả năng này dựa vào hoàn cảnh thực tế”. Tuy nhiên hơn 50% trong tổng số 1.076 người tham gia điều tra đều không tin vào tính khả thi của kế hoạch này.

Mặc dù ý tưởng này thu hút ít sự quan tâm tích cực từ giới chức thuộc cả cánh hữu và cánh tả, Chính phủ liên bang Thụy Sĩ vẫn tiến hành bỏ phiếu lấy ý kiến vào tháng 6 năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần