Thụy Sĩ rút đơn gia nhập EU sau 24 năm chờ đợi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Quốc hội Thụy Sĩ vừa thông qua việc rút lại đơn xin gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) từ năm 1992. Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ 1 tuần trước khi Anh mở cuộc trưng cầu dân ý về tư cách nước này trong EU.

Cụ thể, 27 thành viên Thượng viện đã cùng bỏ phiếu để hủy bỏ đơn gia nhập thành viên EU.

Sau kết quả này, Thụy Sĩ dự kiến sẽ đưa ra thông báo chính thức cho EU về việc rút đơn gia nhập, theo Ngoại trưởng Didier Burkhalter.
Thụy Sĩ rút đơn gia nhập EU sau 24 năm chờ đợi - Ảnh 1
Quyết định này do Chủ tịch Đảng Người Thụy Sĩ bảo thủ Lukas Reimann khởi xướng và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà làm luật ở Hạ viện quốc hội hồi tháng 3, với tỷ lệ thuận chống là 126-46.

Thomas Minder, cố vấn ủy ban TP Schaffhausen cho rằng, chỉ “một số ít những người điên” mới muốn gia nhập EU vào thời điểm này.

Hannes Germann, cũng đại diện cho TP Schaffhausen nhấn mạnh sự quan trọng của cuộc bỏ phiếu lần này, so sánh với quyết định tương tự của Iceland năm 2015.

Thụy Sĩ chưa từng là thành viên của EU, tuy nhiên vẫn chia sẻ khu vực thương mại tự do với các nước trong khối cũng như hiệp ước tự do đi lại Schengen.

Việc Thụy Sĩ tái khẳng định độc lập chủ quyền với EU, đến đúng lúc với những người ủng hộ Anh rời khỏi khối này. Khảo sát gần đây cho thấy phương án “rời đi” vẫn được người dân Anh tha thiết hơn, trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 đã tới rất gần.