Thụy Sĩ và EU tăng đàm phán về người nhập cư

Hà PhươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện chính phủ Thụy Sĩ cho biết, các cuộc đàm phán giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU) về việc hạn chế nhập cư sẽ được đẩy mạnh trong vài tuần tới, trước khi diễn ra một cuộc họp cấp cao dự kiến ​​vào tháng 9.

Đại diện chính phủ Thụy Sĩ cho biết, các cuộc đàm phán giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU) về việc hạn chế nhập cư sẽ được đẩy mạnh trong vài tuần tới, trước khi diễn ra một cuộc họp cấp cao dự kiến vào tháng 9.

Theo đó, Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vào ngày 19/9 để tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề khiến các mối quan hệ giữa 2 bên trở nên căng thẳng kể từ Thụy Sĩ đề xuất EU hạn chế người nhập cư, trong khi đó, EU cho rằng, không thể phá vỡ những nguyên tắc về tự do đi lại của người lao động theo các thỏa thuận song phương với Thụy Sĩ.
Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker gặp nhau trước cuộc họp tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ, ngày 15-1-2016
Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ tập trung bàn thảo về khủng hoảng di cư.
Thông qua các cuộc đàm phán song phương tới đây, chính phủ Thụy Sĩ muốn thương lượng một thỏa hiệp với Brussels. Đồng thời khẳng định, nước này không chấp nhận bất kỳ trở ngại nào đối với việc hạn chế người nhập cư. Nếu chính quyền của Tổng thống Johann Schneider-Ammann đơn phương ra hạn chế, động thái này có thể kết thúc các hiệp định song phương và gây thiệt hại đến nền kinh tế Thụy Sĩ.
Theo đó, Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã thảo luận về các cuộc đàm phán sau cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEM diễn ra ở Mông Cổ hôm 16/7. Hai bên đều thừa nhận, việc cử tri Anh ủng hộ Brexit đã khiến tình hình căng thẳng và những nỗ lực để tìm một giải pháp trong vấn đề người nhập cư càng căng thẳng.

Tuy nhiên, đại diện chính phủ Thụy Sĩ cũng cho biết, 2 nhà lãnh đạo của Thụy Sĩ và EU đã nhấn mạnh về lợi ích chung trong việc củng cố và tiếp tục phát triển con đường hợp tác song phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần