Tiếp tục công khai các đơn vị nợ thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, đảm bảo công bằng giữa những người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với NSNN, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai danh sách các công ty nợ thuế lớn. Đồng thời, Cục Thuế tích cực triển khai nhiều giải pháp trong quản lý nợ thuế. 

Giải pháp đồng bộ, hiệu quả được ghi nhận

Cục thuế Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng quản lý, các Chi cục thuế rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả như động viên, thuyết phục DN có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế.
Ảnh minh họa.
Kinhtedothi - Ảnh minh họa.
Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Đối với các Chi cục Thuế quản lý thu tiền sử dụng đất của dự án phải kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và có văn bản đề nghị phối hợp với các bộ phận chức năng để các công ty này thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo quy định. 

Đối với các công ty có số nợ lớn, chây ì không nộp tiền sử dụng đất, không thực hiện dự án theo tiến độ phê duyệt; đề xuất báo cáo UBND TP xem xét thu hồi đất và kiên quyết không giao thêm dự án mới.

Với các biện pháp triển khai đồng bộ, đến 31/8/2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã thu được 6.924 tỷ 115 triệu đồng tiền nợ thuế. Trong đó, khối Văn phòng Cục đã thu được 1.946 tỷ 337 triệu đồng và khối các Chi cục Thuế đã thu được 4.977 tỷ 738 triệu đồng.

Việc Cục Thuế triển khai các biện pháp cương quyết và cụ thể tới từng doanh nghiệp nợ thuế đã được các DN phối hợp tích cực, thu xếp dòng tiền để nộp thuế. Tiêu biểu là Công ty Xây dựng dân dụng và Công nghiệp DELTA, Mã số thuế: 0100512717. Là DN hoạt động trong lĩnh vực Xây dựng, nguyên nhân nợ chủ yếu là do chủ đầu tư chậm thanh toán. Tuy nhiên, với số nợ của DN, Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành quyết định cưỡng chế trích tiền từ Tài khoản DN tại ngân hàng; Lập danh sách công khai thông tin người nợ thuế; Đồng thời, Cục Thuế đã tích cực động viên DN thu xếp dòng tiền để nộp thuế. Với những biện pháp phối hợp hiệu quả, vừa lắng nghe chia sẻ khó khăn vừa cương quyết khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế của Cục Thuế, DN đã thu xếp nguồn tiền và nộp nợ thuế vào ngân sách nhà nước 64,9 tỷ đồng/tổng nợ 81,6 tỷ đồng. Trong đó: Thuế giá trị gia tăng: 60,6 tỷ đồng; Thuế thu nhập doanh nghiệp 4,2 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy việc công khai danh sách DN nợ đọng thuế và triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nợ là giải pháp đúng đắn. Đã có nhiều DN trong danh sách công khai nợ thuế cũng như các DN nằm ngoài danh sách sau khi việc công bố được thực hiện đã chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào NSNN hoặc có công văn hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan Thuế đề xuất và cam kết được nộp dần nợ tiền sử dụng đất, nợ thuế tiến độ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng có những doanh nghiệp không phối hợp với cơ quan Thuế trong việc nộp nợ thuế. Ví dụ: Công ty cổ phần Cavico Xây dựng Cầu Hầm, Mã số thuế: 0100983508-004. 

Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản DN tại ngân hàng, lập danh sách công khai thông tin người nợ thuế nhưng do công ty không hợp tác nên Cục Thuế TP Hà Nội đã phải ban hành quyết định cưỡng chế Thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Nếu công ty vẫn không nộp tiền thuế vào NSNN thì Cục Thuế sẽ tiếp tục áp dụng những biện pháp cưỡng chế theo quy định. 

Tiếp tục công khai các đơn vị nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế

Thực hiện kế hoạch quản lý nợ thuế, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công khai đợt 4 năm 2015 danh sách 89 đơn vị nợ thuế đến 31/8/2015 với tổng số tiền nợ 311 tỷ 683 triệu đồng. Trong đó, 87 DN nợ thuế, phí 293 tỷ 981 triệu đồng và 02 dự án nợ tiền sử dụng đất 17 tỷ 702 triệu đồng.

Trong thời gian tới Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp công tác thuế năm 2015 đặc biệt đối với nhóm giải pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng, Cục thuế sẽ có biện pháp thể hiện sự kiên quyết hơn nữa của cơ quan Thuế trong công tác quản lý nợ nhất là đối với những doanh nghiệp chây ì, không hợp tác, không thu xếp nộp tiền nợ thuế. Cục Thuế TP Hà Nội khuyến cáo các chủ dự án, doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế cần thu xếp nguồn tài chính và khẩn trương nộp nợ vào NSNN trước khi cơ quan Thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần