Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại các điểm giao cắt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là trục giao thông huyết mạch từ Hà Nội đi quận Hà Đông và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… Với đặc thù như vậy nên tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Đặc biệt kể từ khi Dự án đường sắt đô thị số 3 Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng với việc phải quây tôn công trường trên dọc tuyến đường dẫn đến tình trạng trên tuyến thường xuyên xuất hiện UTGT, nhất là vào giờ cao điểm. 

 

Hiểm nguy rình rập

Tuyến đường trên lâu nay vẫn được coi là lộ trình giao thông quan trọng nối cửa ngõ phía Tây Nam với nội đô. Nhằm giảm tải cho tuyến đường bộ, dự án đường sắt đô thị số 3 đã được khởi công. Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ cho dự án này vì những điểm mở dải phân cách giữa quay đầu xe do không có hệ thống đèn tín hiệu hoặc có nhưng đã ngừng hoạt động từ lâu, dẫn đến tiềm ẩn TNGT.

 
Người điều kiển phương tiện di chuyển lộn xộn tại điểm giao Quang Trung - Lê Lợi.
Người điều kiển phương tiện di chuyển lộn xộn tại điểm giao Quang Trung - Lê Lợi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư, quay đầu xe của tuyến đường nêu trên với các phố Lê Lợi, Nguyễn Viết Xuân, Trưng Nhị, Phan Đình Giót… hoặc không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hoặc có nhưng đã ngừng hoạt động. Người và phương tiện khi qua đây nếu không chú ý sẽ va chạm với dòng xe cộ đi ra từ các tuyến phố nhỏ giao cắt. 

Vào giờ cao điểm, một dòng phương tiện lớn lưu thông theo trục Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung. Xe đạp, xe máy, ô tô con, xe buýt,… di chuyển lộn xộn, lấn cả sang phần đường của nhau khiến tình trạng ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra. Đối với những người không quen đường, di chuyển vội vàng với tốc độ cao và không chú ý quan sát thì rất dễ xảy ra tai nạn. 

Anh Đỗ Viết Chung, chủ một cửa hàng rửa xe tại khu vực ngã tư Lê Lợi - Quang  Trung (Hà Đông) cho hay, đã có không ít vụ va chạm nghiêm trọng xảy ra tại đây, trong khi những trường hợp va quệt sơ sơ thì "thường như cơm bữa". Chủ yếu do sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện giao thông. 

Cùng với những ngã ba, ngã tư đèn đỏ không hoạt động, trên trục đường Nguyễn Trãi còn có hàng chục điểm quay đầu xe. Tại khu vực này, hạ tầng xây dựng cho dự án đường sắt được quây tôn kín bưng và cao gấp 2 - 3 lần đầu người, khiến tầm nhìn của các phương tiện bị khuất và giảm đáng kể. Người tham gia giao thông sẽ không thể quan sát thấy những phương tiện đang quay đầu xe, và ngược lại.   

Cần sự quan tâm sát sao hơn

Thực tế cho thấy, tâm lý chung là "mạnh ai nấy đi" của người tham gia giao thông vẫn phổ biến. Tuy nhiên, việc thiếu sát sao của các lực lượng chức năng cũng là một trong những nguyên nhân khiến giao thông tại cung đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Không ít người dân cho rằng, ngoài sự trục trặc của hệ thống biển báo thì sự vắng bóng của lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ vào giờ cao điểm là nguyên nhân khiến tình trạng giao thông tại các điểm giao cắt, ngã tư, điểm quay đầu xe trên dọc tuyến đường trở nên lộn xộn. 

Việc bố trí các điểm quay đầu xe quá sát với các ngã ba, ngã tư nơi giao nhau giữa trục đường Quang Trung - Nguyễn Trãi với các đường nhánh cũng bị đánh giá là cách làm chưa thực sự khoa học. Không ít ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý giao thông nên tính tới việc thiết kế lại vị trí quay đầu xe cách xa khu vực này.

Cùng với việc chỉnh trang, tu bổ hệ thống đèn tín hiệu đang ngừng hoạt động, các cơ quan chức năng cần tính tới lắp đặt hệ thống gương cầu lồi, biển chỉ báo nguy hiểm - hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc,… để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên trục đường chính, nhằm hạn chế sự tùy tiện trong quá trình tham gia giao thông của người dân, góp phần mang đến sự an toàn cho tuyến đường huyết mạch này. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần