Tiêm chủng thần tốc nhờ vaccine nội địa, Cuba sắp mở cửa du lịch quốc tế

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuba sẽ mở cửa biên giới và nới lỏng yêu cầu nhập cảnh từ tháng 11 tới sau khi phần lớn người dân nước này đã được tiêm ngừa vaccine Covid-19 tự sản xuất.

Vào tháng 11 tới, Cuba sẽ mở cửa biên giới và nới lỏng những yêu cầu về nhập cảnh để đón khách du lịch, sau khi nước này đã tiêm phòng Covid-19 cho hơn 90% dân số bằng vaccine “cây nhà lá vườn”.
Reuters ngày 27/10 đưa tin, từ ngày 15/11, thay vì buộc cách ly và dùng nhiều biện pháp nghiêm ngặt khác, Cuba chỉ yêu cầu du khách mang theo chứng nhận tiêm phòng hoặc xét nghiệm PCR khi nhập cảnh.
 Cuba sẽ nới lỏng nhập cảnh để đón khách quốc tế vào tháng 11. Ảnh: Reuters
Trong thời gian qua, các biện pháp hạn chế trong thời kỳ đại dịch Covid-19 cùng với lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến nền kinh tế Cuba gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.
Chính phủ Cuba cho biết hiện đã có khoảng 90% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Abdala do nước này sản xuất. Nhờ chiến dịch tiêm chủng vaccine trên diện rộng, số ca nhiễm Covid-19 và tử vong đã giảm 80% kể từ đỉnh dịch vào giữa mùa hè.
“Chúng ta đang ở vào thời điểm thuận lợi, có thể trở lại cuộc sống thường ngày như thăm người thân và du lịch, đồng thời khôi phục hoạt động kinh tế”, Bộ trưởng Du lịch Juan Carlos Garcia cho biết.
Các điểm du lịch ở Cuba đang rục rịch đón khách. Khu nghỉ dưỡng ven biển Varadero đã mở cửa một phần, đón cả khách trong nước và quốc tế. Cuộc sống cũng đang trở lại bình thường tại khu phố cổ Habana, thủ đô La Habana, nơi chuẩn bị đón du khách trở lại sau 19 tháng.
Cuba đã đón hơn 4 triệu lượt khách du dịch trong năm 2019. Nguồn thu từ ngành này đóng góp 10,6% vào GDP cả nước.
Tuy nhiên, giới chuyên gia dự báo, lượt khách du lịch đến Cuba trong năm nay vẫn giảm mạnh so với năm 2019 và chỉ có thể phục hồi trong năm 2022. 
Bộ trưởng Garcia nói rằng mới có 200.000 khách đến Cuba trong năm 2021 và dự kiến ​​chỉ có thêm 100.000 khách nữa.
Nhà kinh tế học Cuba Ricardo Torres, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học American ở Washington (Mỹ), cho biết: “Số liệu trên cho thấy số lượng du khách đến Cuba trong năm nay sẽ sụt giảm 92% so với hồi 2019. Nói cách khác, sự phục hồi của ngành du lịch trong năm nay vẫn là dấu hỏi lớn. Tình hình chưa thật sự khả quan, nhưng hy vọng năm 2022 sẽ rất khác”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần