Tiền điện tháng 6 tăng đột biến do đâu?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, nhiều khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014.

Theo đó, EVN Hà Nội đã có ý kiến chính thức về việc hoá đơn tiền điện tháng 6/2014 của một số hộ gia đình trong thành phố tăng đột biến.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo EVN Hà Nội, một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội tăng cao:Có một số các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố tăng cao có  thể kể đến như:

Từ những ngày đầu tháng 5 đến đầu tháng 6 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Tỷ lệ bê tông hoá ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức 30 độ C.

Do đó, nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm.  Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở Quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so vơi tháng 5 là 57%;  Quận Đống Đa là 55%.

Mặt khác, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cao (10 độ – 15 độ) dẫn đến thời gian sử dụng điều hoà và các thiết bị làm mát kéo dài. Do đó, các thiết bị điện luôn hoạt động với công suất tối đa trong suốt thời gian sử dụng). Việc này giải thích cho lý do cũng sử dụng điều hoà nhiệt độ nhưng các tháng trước chỉ dùng vài tiếng một ngày, tháng 6 này các đợt nắng nóng xảy ra liên tục dẫn đến thời gian dùng điều hoà nhiệt độ tăng trên 10h / ngày.

Cùng với đó, cuối tháng 5 và đầu tháng 6, các cháu học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm.

Ngoài ra, với chu kỳ làm hoá đơn tiền điện từ 5 – 25/5 đến 5– 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6).

Do vậy, hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

Đại diện của EVN Hà Nội cũng khẳng định, quá trình ghi chỉ số công tơ điện cũng như quá trình tính toán hoá đơn tiền điện cho khách hàng hoàn toàn không có sai sót. Trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần