Trước đó, dự án đã được HĐND tỉnh Tiền Giang thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt dự án. Chủ đầu tư và quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang.
Theo đó, dự án đi qua các huyện Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông và TP Mỹ Tho.
Điểm đầu dự án kết nối vào Quốc lộ 30 tại đường vào bia chiến thắng Rạch Ruộng thuộc xã Tân Thanh, huyện Cái Bè. Điểm cuối tại ngã tư biển Tân Thành thuộc xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 111,2km. Trong đó, làm làm mới khoảng 36,4km thuộc TP Mỹ Tho và các huyện Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông; nâng cấp mở rộng khoảng 26,3km thuộc các huyện Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây và Gò Công Đông; tận dụng hoàn toàn 48,5km Đường tỉnh 864 hiện hữu thuộc các huyện Cai Lậy và Châu Thành.
Về quy mô, xây dựng mới, nâng cấp mở rộng mặt đường đạt chiều rộng 7 - 11m, chiều rộng nền đường 9 - 12m. Xây dựng mới các cầu trên tuyến với khổ cầu 12m, tải trọng HL93. Xây dựng mới các cống trên tuyến với chiều dài phù hợp với quy mô nền đường, tải trọng HL93…
Tổng mức đầu tư dự án là 3.263 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.200 tỷ đồng và ngân sách tỉnh.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027, chia thành giai đoạn 1 (2022 - 2025) và giai đoạn 2 (2026 - 2027).
Việc đầu tư để thông toàn tuyến Đường tỉnh 864 (Đường dọc sông Tiền) được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh quá trình liên kết vùng và phát triển kinh tế xã hội, qua đó đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của tỉnh Tiền Giang thông qua việc thúc đẩy phát triển các lĩnh vực.
Cụ thể như, góp phần chỉnh trang đô thị TP Mỹ Tho về phía Đông, lan tỏa dần về phía huyện Chợ Gạo, thúc đẩy phát triển đô thị. Tạo điều kiện để hình thành các cụm công nghiệp ở huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây và khu du lịch biển Tân Thành (Gò Công Đông).
Tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch ở huyện Cái Bè, TP Mỹ Tho, huyện Gò Công Đông, đặc biệt là du lịch sinh thái sông nước với hệ thống cảng du thuyền, cảng Mỹ Tho, dịch vụ logistics... Góp phần phòng chống sạt lở và đê bao ngăn triều cường, chống xâm nhập mặn dọc sông Tiền.
Góp phần điều tiết giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, hình thành tuyến vận tải hành khách xuyên suốt của tỉnh. Phá thế độc đạo của Quốc lộ 50 nối từ vùng phía Đông đến vùng trung tâm tỉnh. Góp phần phát triển kinh tế biển, hình thành các khu đô thị, khu kinh tế dọc theo bờ biển, phát triển dịch vụ nghề cá...