Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiện ích hay “bẫy” của nhà mạng?

Kinhtedothi - Nhà mạng mập mờ thông tin về các dịch vụ ứng dụng khiến người dùng bị trừ tiền oan. Tình trạng này chủ yếu xảy ra với những khách hàng đang sử dụng mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel.
“Móc túi” khách hàng

Chị Nguyễn Thị Diễm Hằng (Định Công, Hà Nội) phản ánh: Dịch vụ cung cấp Bản tin An toàn giao thông (ATGT) kèm các câu hỏi về ATGT của MobiFone đã tự động thu của chị 5.000 đồng/ngày dù trước đó chị không đăng ký dùng dịch vụ này. "Cách đây 2 tháng, nhà mạng gửi câu hỏi về ATGT với các đáp án trả lời vào số điện thoại của tôi. Chỉ một lần duy nhất tôi gửi tin nhắn trả lời câu hỏi và đinh ninh là chỉ bị trừ tiền ở lần trả lời đó, vậy mà sau đó MobiFone vẫn trừ tiền hàng ngày trong tài khoản của tôi" - chị Hằng bức xúc. Có rất nhiều khách hàng cũng bị mất tiền oan như chị Hằng, đáng nói là họ chỉ biết mình bị trừ tiền khi nhận thấy số tiền phải thanh toán cuối tháng tăng thêm 150.000 đồng.

 
Khác hàng làm thủ tục tại chi nhánh Viettel Ngọc Khánh. Ảnh: Anh Dũng
Khác hàng làm thủ tục tại chi nhánh Viettel Ngọc Khánh. Ảnh: Anh Dũng
Ngoài ra, dịch vụ SuperSIM và LiveInfo còn được MobiFone cài sẵn trên SIM điện thoại cung cấp trò chơi, kết quả sổ xố, game… khách hàng chỉ cần kích hoạt vào dịch vụ sẽ phải mất phí là 500 đồng và 15.000 đồng để nhận được thông tin. Đáng nói là nhà mạng không có thông tin cảnh báo về giá cước cho khách hàng.

Tương tự, với những khách hàng mua sim Viettel cũng phải hết sức lưu ý vì sau khi kích hoạt SIM, máy sẽ tự động cập nhật dịch vụ Viettel Plus. Nếu người dùng nhấn OK trả lời các câu đố, trò chơi của Viettel Plus sẽ bị trừ từ 500 - 15.000 đồng/lần. Liên hệ với nhân viên tổng đài của Viettel thì được giải thích, dịch vụ Viettel Plus là dịch vụ của nhà mạng. Dịch vụ này tự động cập nhật khi khách hàng kích hoạt SIM. Không hài lòng với cách giải thích này, anh Trần Quang Huy (phố Đào Tấn, Hà Nội) cho rằng, việc nhà mạng tự ý cài dịch vụ kiểu này trên SIM chính là "bẫy" khách hàng.

Dịch vụ IOD của VinaPhone cũng được cài sẵn trên sim điện thoại cho phép tải thông tin và tính phí nhưng cũng không hề niêm yết giá cước, không có thông tin cảnh báo giá cước cho khách hàng.

Nhà mạng thu lời hàng trăm tỷ đồng

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, chỉ tính từ 6/2012 đến 7/2013 MobiFone đã thu 150 tỷ đồng các ứng dụng SuperSim và LiveInfo. Trong khi, doanh thu từ ứng dụng IOD tích hợp trên SIM của VinaPhone là gần 21 tỷ đồng. Con số doanh thu mà phần mềm Viettel Plus mang lại cho Viettel tuy chưa được công bố nhưng chắc chắn cũng không ít.

Nhìn vào những con số này, rõ ràng cho thấy các nhà mạng đang kiếm lãi lớn từ sự mập mờ với khách hàng. Tại Hội nghị tổng kết tháng 1/2014, Thanh tra Bộ đã yêu cầu các nhà mạng phải khắc phục các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên SIM và gửi báo cáo. Không hài lòng với cách xử lý này, các chuyên gia cho rằng, nếu "chiểu" theo luật thì nhà mạng phải bị đình chỉ cung cấp dịch vụ, cách xử lý của Thanh tra Bộ là chưa hợp lý, không kịp thời và không đúng với vai trò của một cơ quan quản lý Nhà nước. Trong khi đó, người dùng chỉ được khuyến cáo là nên cảnh giác với các ứng dụng, dịch vụ "tiện ích" trên SIM tìm hiểu kỹ mức cước phí qua tổng đài trước khi kích hoạt nếu không muốn bị… mất tiền oan.

 
Đại diện một nhà mạng cho biết, với những dịch vụ đã được tích hợp sẵn trên SIM bán ra ngoài thì nhà mạng không thể can thiệp. Việc xóa bỏ ứng dụng tích hợp này là rất khó nhưng không phải không xử lý được. Nhà mạng cam kết khắc phục và công bố mức phí rõ ràng với các dịch vụ dịch vụ cho khách hàng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kết nối kiến tạo thịnh vượng cho các doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Kết nối kiến tạo thịnh vượng cho các doanh nghiệp Thủ đô phát triển

11 Dec, 09:55 PM

Kinhtedothi - Gần 300 CEO của 7 khóa học, trong đó đa phần là các nữ doanh nhân là chủ các DN đã góp mặt tại lễ tổng kết và vinh danh 7 khóa học giám đốc điều hành chuyên nghiệp với chủ đề "Kết nối - Kiến tạo thịnh vượng" được tổ chức tối 11/12/2025 tại Hà Nội.

Đòn bẩy cho thương mại và đầu tư Việt Nam - Israel bứt phá

Đòn bẩy cho thương mại và đầu tư Việt Nam - Israel bứt phá

11 Dec, 03:40 PM

Kinhtedothi - VIFTA có những cam kết hết sức đáng chú ý mà DN cần phải quan tâm khi Israel tự do hóa ưu đãi đối với rất nhiều mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn. Đây là một cú hích tích cực giúp giảm chi phí thuế quan và mở cửa thị trường, tạo cơ sở pháp lý để tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư công nghệ giữa hai nước

Công ty Cổ phần KEHIN: đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án nhà ở xã hội Thiện Kế xanh

Công ty Cổ phần KEHIN: đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án nhà ở xã hội Thiện Kế xanh

11 Dec, 03:07 PM

Kinhtedothi - Dự án Khu nhà ở xã hội Thiện Kế xanh tại thôn Rừng Cuông, xã Bình Xuyên, tỉnh Phú Thọ do Công ty Cổ phần KEHIN làm chủ đầu tư đang được triển khai với quy mô lớn, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, dân cư tại khu vực.

EVNHANOI tri ân khách hàng bằng những việc làm thiết thực, cụ thể

EVNHANOI tri ân khách hàng bằng những việc làm thiết thực, cụ thể

11 Dec, 11:21 AM

Kinhtedothi- Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2025), Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) chính thức phát động chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2025 với thông điệp “Tiếp tục chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ