Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiện ích hay “bẫy” của nhà mạng?

Kinhtedothi - Nhà mạng mập mờ thông tin về các dịch vụ ứng dụng khiến người dùng bị trừ tiền oan. Tình trạng này chủ yếu xảy ra với những khách hàng đang sử dụng mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel.
“Móc túi” khách hàng

Chị Nguyễn Thị Diễm Hằng (Định Công, Hà Nội) phản ánh: Dịch vụ cung cấp Bản tin An toàn giao thông (ATGT) kèm các câu hỏi về ATGT của MobiFone đã tự động thu của chị 5.000 đồng/ngày dù trước đó chị không đăng ký dùng dịch vụ này. "Cách đây 2 tháng, nhà mạng gửi câu hỏi về ATGT với các đáp án trả lời vào số điện thoại của tôi. Chỉ một lần duy nhất tôi gửi tin nhắn trả lời câu hỏi và đinh ninh là chỉ bị trừ tiền ở lần trả lời đó, vậy mà sau đó MobiFone vẫn trừ tiền hàng ngày trong tài khoản của tôi" - chị Hằng bức xúc. Có rất nhiều khách hàng cũng bị mất tiền oan như chị Hằng, đáng nói là họ chỉ biết mình bị trừ tiền khi nhận thấy số tiền phải thanh toán cuối tháng tăng thêm 150.000 đồng.

 
Khác hàng làm thủ tục tại chi nhánh Viettel Ngọc Khánh. Ảnh: Anh Dũng
Khác hàng làm thủ tục tại chi nhánh Viettel Ngọc Khánh. Ảnh: Anh Dũng
Ngoài ra, dịch vụ SuperSIM và LiveInfo còn được MobiFone cài sẵn trên SIM điện thoại cung cấp trò chơi, kết quả sổ xố, game… khách hàng chỉ cần kích hoạt vào dịch vụ sẽ phải mất phí là 500 đồng và 15.000 đồng để nhận được thông tin. Đáng nói là nhà mạng không có thông tin cảnh báo về giá cước cho khách hàng.

Tương tự, với những khách hàng mua sim Viettel cũng phải hết sức lưu ý vì sau khi kích hoạt SIM, máy sẽ tự động cập nhật dịch vụ Viettel Plus. Nếu người dùng nhấn OK trả lời các câu đố, trò chơi của Viettel Plus sẽ bị trừ từ 500 - 15.000 đồng/lần. Liên hệ với nhân viên tổng đài của Viettel thì được giải thích, dịch vụ Viettel Plus là dịch vụ của nhà mạng. Dịch vụ này tự động cập nhật khi khách hàng kích hoạt SIM. Không hài lòng với cách giải thích này, anh Trần Quang Huy (phố Đào Tấn, Hà Nội) cho rằng, việc nhà mạng tự ý cài dịch vụ kiểu này trên SIM chính là "bẫy" khách hàng.

Dịch vụ IOD của VinaPhone cũng được cài sẵn trên sim điện thoại cho phép tải thông tin và tính phí nhưng cũng không hề niêm yết giá cước, không có thông tin cảnh báo giá cước cho khách hàng.

Nhà mạng thu lời hàng trăm tỷ đồng

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, chỉ tính từ 6/2012 đến 7/2013 MobiFone đã thu 150 tỷ đồng các ứng dụng SuperSim và LiveInfo. Trong khi, doanh thu từ ứng dụng IOD tích hợp trên SIM của VinaPhone là gần 21 tỷ đồng. Con số doanh thu mà phần mềm Viettel Plus mang lại cho Viettel tuy chưa được công bố nhưng chắc chắn cũng không ít.

Nhìn vào những con số này, rõ ràng cho thấy các nhà mạng đang kiếm lãi lớn từ sự mập mờ với khách hàng. Tại Hội nghị tổng kết tháng 1/2014, Thanh tra Bộ đã yêu cầu các nhà mạng phải khắc phục các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên SIM và gửi báo cáo. Không hài lòng với cách xử lý này, các chuyên gia cho rằng, nếu "chiểu" theo luật thì nhà mạng phải bị đình chỉ cung cấp dịch vụ, cách xử lý của Thanh tra Bộ là chưa hợp lý, không kịp thời và không đúng với vai trò của một cơ quan quản lý Nhà nước. Trong khi đó, người dùng chỉ được khuyến cáo là nên cảnh giác với các ứng dụng, dịch vụ "tiện ích" trên SIM tìm hiểu kỹ mức cước phí qua tổng đài trước khi kích hoạt nếu không muốn bị… mất tiền oan.

 
Đại diện một nhà mạng cho biết, với những dịch vụ đã được tích hợp sẵn trên SIM bán ra ngoài thì nhà mạng không thể can thiệp. Việc xóa bỏ ứng dụng tích hợp này là rất khó nhưng không phải không xử lý được. Nhà mạng cam kết khắc phục và công bố mức phí rõ ràng với các dịch vụ dịch vụ cho khách hàng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

EVN HANOI và những dấu ấn về năng lực vận hành, chủ động, sáng tạo trong năm 2025

EVN HANOI và những dấu ấn về năng lực vận hành, chủ động, sáng tạo trong năm 2025

18 Dec, 12:29 PM

Kinhtedothi - Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ