Tiện lợi đôi đường ​khi triển khai hóa đơn điện tử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hóa đơn điện tử đang được nhiều DN trên địa bàn Hà Nội áp dụng trong thanh toán cước dịch vụ Viễn thông - CNTT.

Ghi nhận ban đầu là việc triển khai hóa đơn điện tử đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả DN cung cấp dịch vụ, khách hàng và cơ quan quản lý.

Khách hàng ủng hộ

Ông Nguyễn Đức Hòa (Tây Hồ, Hà Nội) đang sử dụng dịch vụ Cáp quang VNPT Fiber VNN cho biết, kể từ khi đơn vị cung cấp dịch vụ là VNPT Hà Nội áp dụng hình thức hóa đơn điện tử, ông Hòa đã không phải lo lưu giữ hóa đơn giấy hàng tháng. Khi cần tra cứu chi tiết, in và tải hóa đơn, ông Hòa chỉ cần truy cập vào website: http://hanoi.vnpt.vn bằng tên đăng nhập (user) và mật khẩu (password) cá nhân rất đơn giản và thuận tiện.
Hóa đơn điện tử đang được áp dụng rộng rãi trong thanh toán cước Viễn thông - CNTT.
Hóa đơn điện tử đang được áp dụng rộng rãi trong thanh toán cước Viễn thông - CNTT.
Không riêng ông Hòa, rất nhiều khách hàng của VNPT Hà Nội nhận thấy kể từ khi áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán cước dịch vụ Viễn thông - CNTT, người sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các DN, rất chủ động trong việc theo dõi chứng từ thanh toán. Với khách hàng là các tổ chức, DN, hộ kinh doanh, dịch vụ hóa đơn điện tử giúp cho việc khai báo và quyết toán thuế thuận tiện, tiết kiệm chi phí, diện tích lưu trữ, không để xảy ra trường hợp bị thất lạc, mất hóa đơn như hóa đơn giấy nên hạn chế được thủ tục báo cáo, bị phạt từ cơ quan thuế...

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Tuấn Anh – Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội khẳng định, kể từ khi chính thức triển khai hình thức hóa đơn điện tử (ngày 1/5/2015) trên toàn TP Hà Nội áp dụng cho các khách hàng sử dụng các dịch vụ Viễn thông – CNTT đến nay, nhìn chung các khách hàng của VNPT đều ủng hộ nhiệt tình và đánh giá cao. Phần lớn khách hàng truy cập là các tổ chức, DN và hộ kinh doanh cá thể có kê khai thuế sử dụng.

Sau VNPT, tháng 9/2015, Viettel Telecom cũng bắt đầu thử nghiệm phát hành hóa đơn điện tử ở quận Cầu Giấy qua địa chỉ: http://vietteltelecom.vn/hoadondientu. Sau khi nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng, đơn vị này đã chính thức triển khai trên toàn TP Hà Nội từ đầu tháng 11/2015. Theo đại diện Viettel, khi áp dụng hóa đơn điện tử, khách hàng không cần xuất trình hóa đơn bản giấy trong quá trình thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng. Việc thanh tra, kiểm tra cũng sẽ được thực hiện trên hệ thống hóa đơn điện tử nên đảm bảo tính minh bạch, chính xác hơn.

Đôi bên cùng được lợi

Đối với riêng VNPT Hà Nội, áp dụng hóa đơn điện tử đã giúp DN tiết giảm được rất nhiều thủ tục in ấn phát hành hóa đơn, khai báo và quyết toán thuế thuận tiện, tiết kiệm chi phí,… qua đó thúc đẩy phát triển thương mại điện tử theo chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Theo quy định, hóa đơn phải được DN lưu trữ tối thiểu là 10 năm, nhưng với hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, gửi nhận lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử, DN không phải mất chi phí cho kho lưu trữ. VNPT Hà Nội đã giảm thiểu tối đa được nhân lực quản lý và khai thác hóa đơn để chuyển sang tăng cường nhân lực cho công tác phục vụ chăm sóc khách hàng trực tiếp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trước những băn khoăn về khả năng bảo mật hệ thống hóa đơn điện tử, đại diện VNPT Hà Nội khẳng định, Hệ thống hóa đơn điện tử được bảo vệ bởi lớp firewall chống truy cập không được phép. Toàn bộ cơ sở dữ liệu hóa đơn được phân quyền theo user, mật khẩu riêng, khách hàng chỉ được thao tác với dữ liệu của mình. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh lưu ý, khi truy cập vào hệ thống hóa đơn điện tử trên               website, khách hàng cần chọn đúng mã thanh toán, tháng năm để có thể xem và tải đúng hóa đơn đã thanh toán.
Trong quá trình tra cứu hóa đơn, tìm hiểu thêm thông tin về hóa đơn điện tử, nếu gặp vướng mắc, khách hàng của VNPT Hà Nội có thể gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng 04.38700700 để được hướng dẫn và giải đáp chi tiết. Với khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel Telecom có thể liên hệ qua tổng đài 19008198 (200 đồng/phút) để được hỗ trợ trực tiếp.