Tiếng Anh của người Việt: Đứng im giữa thế giới đang chuyển động
Bạn có biết, trong khi Singapore dẫn đầu châu Á với trình độ tiếng Anh "Rất cao", người Việt Nam vẫn đang loay hoay ở mức "Trung bình" với điểm số chỉ từ 500-600/800? Đáng báo động hơn, theo báo cáo EF EPI 2024 mới nhất, khi các nước Trung Đông và châu Phi đang cải thiện khả năng tiếng Anh thì Việt Nam lại có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu này.

Trong thời đại mà tiếng Anh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với mọi công dân toàn cầu, người Việt đang đứng ở đâu? Tại sao với hàng chục năm đầu tư vào giáo dục ngoại ngữ, chúng ta vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng "đủ dùng" để bước vào ngưỡng "thành thạo"? Và quan trọng hơn cả, đâu là giải pháp đột phá để người Việt Nam - đặc biệt là những người chưa giỏi tiếng Anh - có thể nhanh chóng cải thiện kỹ năng ngôn ngữ toàn cầu này? Bài viết sau đây sẽ phân tích sâu báo cáo EF EPI 2024, chỉ ra những insight quan trọng về thực trạng tiếng Anh tại Việt Nam, tìm hiểu phương pháp học tập hiệu quả từ các quốc gia có thành tích cao, và đề xuất những giải pháp phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
Phân tích sâu báo cáo EF EPI 2024 về Việt Nam
Theo EF EPI 2024, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có trình độ tiếng Anh trung bình (Moderate Proficiency), với điểm số dao động từ 500-600 trên thang điểm 800. So với khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Singapore – quốc gia luôn dẫn đầu với mức Very High Proficiency – nhưng vượt qua Thái Lan và Indonesia. Điều này cho thấy người Việt có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, nhưng chưa đủ để cạnh tranh trong môi trường quốc tế đòi hỏi sự thành thạo cao.
Phân tích theo độ tuổi: Giới trẻ - Ánh sáng le lói giữa bức tranh xám màu
Báo cáo chỉ ra rằng nhóm 18-25 tuổi tại Việt Nam đang có điểm số thông thạo tiếng Anh giảm dần, trong khi đó tăng nhẹ ở độ tuổi từ 21-25, và tăng vọt ở các độ tuổi từ 26-30, 31-40 và từ 41 tuổi trở lên.

Phân tích theo giới tính: Nam giới - Lợi thế nhỏ trong cuộc đua lớn
Nam giới tại Việt Nam có xu hướng nhỉnh hơn nữ giới về điểm số tiếng Anh từ năm 2019 trở đi, dù khoảng cách không quá lớn. Dẫu vậy, xu hướng này đang dần thay đổi khi phụ nữ trẻ ngày càng đầu tư vào ngoại ngữ.

Phân tích theo khu vực: Thành thị và nông thôn - Hai thế giới tiếng Anh khác biệt
Sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn tại Việt Nam rất rõ ràng. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nha Trang và Đà Nẵng ghi nhận mức thông thạo cao hơn, nhờ cơ sở hạ tầng giáo dục tốt và nhu cầu thực tế trong công việc. Trong khi đó, các thành phố như Biên Hoà, Thanh Hoá đang có số điểm dưới 480. Đây là một rào cản lớn trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh chung của cả nước.

Kate Bell, tác giả của báo cáo EF EPI, nhận định trong bài viết ngày 13/11/2024: "The global landscape of English proficiency is constantly evolving. While the Middle East and Africa have improved this year, on the whole, we see a slow but persistent decline in the level of English among adults elsewhere. This trend supports the impression that in 2024, the expectation in many countries is that everyone speaks English, regardless of the reality, leading to a loss of focus on improving English proficiency in both the education system and the private sector." Lời nhận xét này rất phù hợp với Việt Nam, nơi tiếng Anh được kỳ vọng cao nhưng hệ thống giáo dục chưa thực sự bắt kịp nhu cầu thực tế.
Bài học từ các quốc gia dẫn đầu: Làm thế nào họ thành công với tiếng Anh?
Trước khi đi vào giải pháp cho người Việt, hãy cùng tìm hiểu các quốc gia có trình độ tiếng Anh cao đã làm gì để đạt được thành công. Những bài học quý báu này có thể được áp dụng vào bối cảnh Việt Nam một cách phù hợp.
Các quốc gia Bắc Âu như Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan hoặc châu Á như là Singapore luôn nằm trong top các quốc gia có trình độ tiếng Anh cao nhất thế giới. Họ luôn dùng phụ đề thay vì lồng tiếng cho phim ảnh, truyền hình, tích hợp tiếng Anh từ sớm, và điểm mấu chốt chính là văn hoá Gap Year (năm nghỉ giữa các giai đoạn học tập) rất phổ biến ở các nước Bắc Âu. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THPT dành một năm để đi du lịch, tình nguyện hoặc học tiếng Anh tại các quốc gia nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc. Điều này không chỉ cải thiện tiếng Anh mà còn phát triển các kỹ năng xã hội và sự trưởng thành.
Du học tiếng Anh ở nước ngoài: Giải pháp tối ưu cho người Việt
Dựa trên phân tích từ EF EPI, một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao trình độ tiếng Anh cho người Việt – đặc biệt là những người chưa giỏi – là đi du học tiếng Anh ở nước ngoài . Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn mang lại trải nghiệm thực tế vô giá.
Hãy nhớ rằng, trong thời đại cạnh tranh toàn cầu ngày nay, trình độ tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng mềm mà đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa thành công. Đầu tư vào việc học tiếng Anh ở nước ngoài, với tư cách là một giải pháp đột phá, có thể là quyết định tốt nhất mà bạn - và quốc gia chúng ta - có thể thực hiện để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua toàn cầu này.
EF Education First là tổ chức Giáo Dục lớn nhất thế giới với các chương trình Du học Hè, Du học Tết, Du Học nâng cao Ngôn ngữ, Dự Bị & Đảm Bảo Chuyển Tiếp vào Cao Đẳng và Đại Học tại Mỹ | Úc | Anh | Canada
Địa chỉ:
- Trụ sở Hồ Chí Minh: Saigon Pavillon, 53-55 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh
- Văn phòng Hà Nội: Spaces Belvedere, 28A Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 1800 234 586
Website: www.ef.com.vn
Youtube: https://www.youtube.com/@EFVietnamduhoc
Học tiếng Anh trong kỷ nguyên số hóa 4.0
Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên số hóa 4.0, vai trò của tiếng Anh vẫn vô cùng quan trọng nhưng phương pháp dạy và học ngoại ngữ này đã có sự thay đổi đáng kể để phù hợp hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao.

Chứng chỉ tiếng Anh "nội" VSTEP: vì sao chưa bứt phá?
Kinhtedothi – Được nhận xét là có nhiều ưu điểm cùng độ tin cậy nhất định nhưng chứng chỉ tiếng Anh của Việt Nam (VSTEP) vẫn chưa thể trở thành lựa chọn hàng đầu của người học. Đến nay, phạm vi sử dụng chứng chỉ VSTEP vẫn quá hẹp và cơ hội cho người sở hữu chứng chỉ này vẫn bị hạn chế.

Trường tiểu học Hà Nội chia sẻ bí quyết xây dựng nền tảng tiếng Anh cho học sinh
Kinhtedothi – “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: từng bước nhưng cũng phải nhanh chóng” là yêu cầu Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đặt ra cho ngành giáo dục và các nhà trường. Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) luôn tự tin là ngôi trường tiên phong trong xây dựng môi trường học tiếng Anh hiện đại, đa dạng và sẽ là nơi học sinh được phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ ngay từ cấp học đầu đời.