Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

[Tiếng dân] Bộ Giao thông - Vận tải nợ cử tri Hà Nội câu trả lời

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri TP Hà Nội đã tiếp tục chuyển đến Ban Dân nguyện của Quốc hội kiến nghị “Đề nghị Bộ GTVT khẩn trương cho bỏ trạm thu phí trên tuyến đường Võ Văn Kiệt mới".

Được biết, từ năm 2011 Nhà đầu tư là Công ty CP VIETRACIMEX 8 đã sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho dự án BOT QL 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Rõ ràng đây là một bất cập lớn mà bất cứ ai cũng thấy đó là đường làm một nơi mà trạm đặt một nẻo. Năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của dự án BOT QL 2, đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, hoặc Nhà nước bố trí vốn mua lại bằng ngân sách.
Khá ngạc nhiên là Bộ GTVT cho rằng, việc xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết. Dưới chế độ ta thì còn lợi ích nào lớn hơn lợi ích người dân, sinh thời Hồ chủ tịch từng dạy cán bộ “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân”. “Tất cả đường lối, phương châm, chính sách... của Đảng đều chỉ nhằm nâng cao đời sống của Nhân dân” không lẽ lãnh đạo Bộ GTVT không biết điều này.
Bộ GTVT đã không có câu trả lời cụ thể cho cử tri Hà Nội về việc VIETRACIMEX 8 đã hoàn đủ vốn hay chưa, doanh thu cụ thể trong thời gian qua của đơn vị này ra sao. Bao giờ thì việc “hài hòa lợi ích” của các bên theo hợp đồng sẽ chấm dứt?
Tháng 4/2010, khi biết tin Bộ GTVT cho phép khôi phục trạm thu phí Vĩnh Thanh (trạm phụ của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài), Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội bày tỏ quan điểm không nên khôi phục ba trạm thu phí ở khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài. Bên cạnh đó việc tổ chức thu phí tại các trạm thu phí trên gây ùn tắc, mất trật tự ATGT và trật tự an ninh khu vực.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm TP với cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần được thông thoát để bạn bè quốc tế dành thiện cảm khi đặt chân đến Thủ đô.
Từ năm 2009 đến nay, UBND TP Hà Nội, đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND TP cùng cử tri nhiều lần đề nghị Bộ GTVT có phương án dỡ bỏ, di dời trạm về đúng tuyến đường dự án. Lần gần đây nhất, tháng 6/2018, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Theo đó, ngay từ đầu Hà Nội khẳng định Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không hề sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có báo cáo giám sát khẳng định có nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án. Trong đó có trạm BOT tuyến tránh TP Vĩnh Yên lại “đặt nhầm” nơi trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Vậy điều gì khiến cho Bộ GTVT bất chấp tất cả để duy trì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài 7 năm nay? Hãy nói ra để người dân cả nước và cử tri Hà Nội được rõ, thưa lãnh đạo Bộ GTVT!