[Tiếng dân] Hà Nội thời 15+

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con gái của ba mẹ! Cả nhà vẫn bình an, dù Thủ đô đã áp dụng quy định giãn cách từ 0 giờ, ngày 19/7/2021 nhưng với ba mẹ điều đó không quá ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật.

Đơn giản là các biện pháp chống dịch của Hà Nội đang ở khoảng giữa của Chỉ thị 15 và 16 được cho là một sáng tạo, linh hoạt và phù hợp. Ví dụ như, trong thời gian không được tụ tập quá 5 người (Chỉ thị 15 là không quá 10). Khó khăn nhất là ba không còn được ra công viên tập thể dục với các ông bà cùng chung cư.
Lần này thành phố vẫn yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp "thật sự cần thiết" có nghĩa Hà Nội không cấm tuyệt đối người dân ra đường. Người dân khi đói vẫn có thể mua một chiếc bánh mì, một chai nước mà không bị làm khó dễ. Đến giờ thì Hà Nội chưa hề ban hành văn bản quy định thế nào là “hành động cần thiết”, thế nào là “mặt hàng thiết yếu” nhưng các phường, xã và người dân đều có chung góc nhìn.

Hà Nội cũng lập các chốt kiểm tra nhưng không có chuyện "săn người", hay xét giấy thông hành. Khi có người vi phạm quy định giãn cách khi bị kiểm tra, phát hiện cách giải quyết của các tổ tuần tra cũng rất nhân văn, đầy tình người nhưng đủ nghiêm khắc để răn đe. Các cá nhân cố tình chống đối đều bị xử lý làm gương và được dư luận đồng tình con gái ạ.

Những ngày này, trên các con phố lớn, hay các ngõ ngách của thành phố chính quyền không chủ trương garo lưu thông. Nghĩa là không cấm người lao động “không được đi xe 2 bánh hay đi bộ” và không bắt buộc các shipper phải có giấy xét nghiệm không quá 3 ngày (như Vũng Tàu). Không có quy định “Người đi từ Hà Nội đến Hải Phòng bắt buộc phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm”.

Con gái thân mến! Hà Nội không cấm người từ các địa phương khác ra vào thành phố, dù phải khai báo thông tin y tế đầy đủ như quy định để không lây lan dịch bệnh. Hà Nội chưa yêu cầu người dân vào thành phố phải có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT - PCR với kết quả âm tính mà chỉ cần test xét nghiệm nhanh cho bà con đỡ tốn kém.

Ba mẹ và người dân Hà Nội đều cảm nhận trước những thách thức rất lớn của dịch Covid-19, nhưng chính quyền Hà Nội đang có những quyết sách linh hoạt, sáng tạo, sát thực tiễn, quyết liệt trong hành động. Trên địa bàn 30 quận, huyện, Thành ủy, UBND TP đã gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng tuyến đầu chống dịch và khối đại đoàn kết toàn dân, để giữ được địa bàn an toàn - ổn định, chăm lo bảo vệ sức khỏe, ổn định đời sống Nhân dân.

Cũng như các tỉnh, thành phố khác các hoạt động kinh doanh không thiết yếu bị tạm dừng. Nhưng thực ra các dịch vụ bar, karaoke, massage, cắt tóc - gội đầu đã phải tạm dừng để chống dịch từ lâu rồi. Điều quan trọng là thành phố vẫn cho phép các cửa hàng dịch vụ ăn uống được bán mang về. Shipper vẫn hoạt động bình thường. Đây thực sự là một quyết định đầy khó khăn của Hà Nội con gái ạ, bởi cấm thì dễ nhưng hàng nghìn người vô gia cư sẽ lấy gì để sống qua ngày.

Hà Nội không ngăn sông cấm chợ, 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi và 2.382 điểm bán hàng hóa bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa đều hoạt động, ngoài ra Thành phố còn chuẩn bị 1.920 địa điểm bán hàng lưu động khi cần thiết. Nên chỉ tối 18/7/2021 có vài siêu thị hết hàng rau, củ, quả nhưng chỉ qua một đêm, các kệ hàng lại đầy ắp hàng hóa. Hà Nội cũng không cần các cầu hàng không cung cứng hàng hóa bởi các hoạt động vận tải thiết yếu vẫn được phép hoạt động.

Hà Nội và ba mẹ vẫn vững vàng trong thời 15+, chúc cho con gái và bà con trong ấy sớm vượt qua những khó khăn, thử thách trước mắt. Thân ái!