Những bức xúc của bạn đọc
Sau khi Tieudung24h.vn đăng tải loạt bài liên quan đến những khuất tất của ngành đường sắt trong việc mua “hụt” tàu, lắp đặt các thiết bị trên tàu, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc đã đề cập, về những điều cần phải được ngành Đường sắt Việt Nam giải thích rõ ràng hơn cho cộng đồng.
Đa phần các ý kiến hành khách đi tàu biểu lộ sự bức xúc về sự hôi thối, mất vệ sinh của những nhà vệ sinh trên tàu. Và ý kiến chung của độc giả phản ánh là đề nghị thay thế ngay các thiết bị mất vệ sinh này.
Bạn đọc Nguyễn Văn An (quận 12, TP.HCM) cho biết: “Tôi là khách hàng nhiều lần đi tàu Nam Bắc nhưng nỗi ám ảnh nhất của tôi đó là mỗi lần đi vệ sinh. Và thông thường, khi lên tàu tôi không dám ăn uống nhiều để cố gắng tránh tối đa việc phải bước vào nhà vệ sinh. Nhưng không phải ai cũng như tôi, có nhiều trường hợp khách bị đau bụng, ăn uống hơi nhiều hoặc các em bé mà vào những nhà vệ sinh được lắp thiết bị Chodai như quý báo phản ánh thì đúng là thảm họa”.
Bạn đọc An cho rằng ngành đường sắt đã phản ứng quá chậm chạp trong trường hợp này. Lẽ ra khi khách hàng phản ánh, họ cần thay thế ngay các thiết bị này để giữ gìn hình ảnh của ngành đường sắt.
“Trong thời buổi phải cạnh tranh khốc liệt với các phương tiện giao thông khác mà ngành đường sắt còn để tình trạng nhà vệ sinh hôi thối như vậy, quả là khủng khiếp. Lần đầu tiên lên tàu Bắc Nam bước vào nhà vệ sinh tôi đã bị ám ảnh bởi cái thiết bị Chodai, không thể hình dùng được vì sao người ta lắp đặt một cái bồn cầu vừa to, vừa xấu, đứng thì đụng trần mà ngồi thì không biết ngồi như thế nào, đặc biệt là mùi hôi thối thì nồng nặc không thể tả nổi. Và tôi thề là từ nay sẽ không bước lên tàu hỏa nữa”, bạn đọc Hoàng Văn Nguyên (quận Tân Bình, TP.HCM) bức xúc.
Độc giả Trần Văn Nam (ở Đồng Nai) chia sẻ: “Sáng nay tôi đọc báo mạng thấy ông Phan Trí Dũng, chủ tịch Petech Corp, khẳng định thiết bị của Chodai khá tốt, nhất là về mặt bảo vệ môi trường thì đúng là chuyện khôi hài. Tôi đồng ý là thiết bị của Chodai tốt nhưng nó hoàn toàn không phù hợp khi lắp thiết bị này trên tàu. Chodai đang bán cái mình có chứ không bán cái khách hàng cần. Những người này nói như thế này chắc là chưa bao giờ đi tàu hỏa. Quý vị này hãy đi tàu Bắc- Nam nhất là lúc trưa trời nóng nực và đi vệ sinh để “cảm nhận” được những mùi khủng khiếp bốc lên từ sản phẩm mà các người đã cung cấp cho “thượng đế” như chúng tôi. Mà nhà vệ sinh này tôi thấy đâu có “dát vàng” mà giá cao ngất ngưởng như thế!”.
“Tại sao ngành đường sắt không sử dụng công nghệ nhà vệ sinh như máy bay dùng hệ thống lực hút chân không rất vệ sinh và tiện lợi. Sau khi tàu dừng tại các ga, nếu bồn chứa chất thải nào đầy thì thay thế theo quy trình khép kín và mang đi xử lý, như vậy thì rất đảm bảo vệ sinh”, ông Nam chia sẻ.
Cũng theo ông Nam, theo thông tin trên tờ báo này: “Công ty Chodai đã liên danh với Công ty cổ phần khoa học công nghệ Petech đấu thầu trúng 2 gói thầu GS2a và GS2b cung cấp 199 bộ thiết bị bio- toilet B50 với đơn giá khoảng 110 triệu đồng/bộ. Tổng giá trị của hai gói thầu khoảng 22,5 tỉ đồng”.
Giải thích nào phía sau những con số
Còn theo các thông tin mà Tieudung24h.vn có được, tính đến cuối năm 2015 ngành đường sắt đã lắp đặt được 821 nhà vệ sinh trên tàu. Toàn bộ thiết bị này đều do hai hãng Chodai và Petech (VN) cung cấp, riêng tiền thiết bị là hơn 168 tỷ đồng. Còn nếu tính tổng dự án này thì con số là 188.396.291.000 đồng (làm tròn 188 tỷ). Một phép chia đơn giản cũng có thể thấy chi phí cho một nhà vệ sinh lắp đặt trên tàu này là khoảng 230 triệu đồng. Còn với riêng 02 gói thầu GS2a và GS2b, trong bản đề nghị quyết toán có tổng số 473 bộ thiết bị vệ sinh với giá tiền là trên 92 tỷ đồng. Như vậy, giá trị một bộ thiết bị vệ sinh trong 02 gói thầu này là trên 194 triệu đồng/bộ.
Từ một lỗ thủng vô nghĩa lý, giờ đây là con số 230 triệu đồng đã chi (và quyết toán) - một giá trị rất lớn - nhưng lại không đảm bảo giá trị nào, ít nhất là đối với hành khách đi tàu, người cần được phục vụ trực tiếp. Chúng tôi không thể hình dung làm sao, khi hành khách quay về ghế ngồi của mình để “thưởng thức” các bữa ăn trên tàu, với những ấn tượng nặng nề sau khi đi ra khỏi nhà vệ sinh đó.
Việc nhà cung cấp Công ty Chodai, Ltd (Nhật) giải thích việc dễ hư hỏng và bốc mùi hôi rồi khẳng định việc sử dụng và bảo dưỡng chưa đáp ứng kỹ thuật… theo chúng tôi là chưa thoả đáng, vì số tiền chi cho việc chuyển giao công nghệ, quản lý dự án và tư vấn xây dựng là không hề nhỏ, lên đến hàng chục tỷ đồng, đã được đưa vào thử nghiệm từ hơn một năm trước khi dự án được phê duyệt, và quyết toán vào tháng 9/2016. Rõ ràng, khách hàng không hề có lỗi, họ cần được đối xử tốt hơn với số tiền bỏ ra mua vé đi tàu và xứng đáng được phục vụ.