Sau khi Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh, các đơn vị chức năng quận Hoàng Mai khẳng định sẽ có ý kiến để thống nhất hướng giải quyết cho gia đình bà Dương Thị Hà. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau gần một năm trôi qua vẫn chưa có câu trả lời.
Xung quanh vấn đề này, ngày 20/4 vừa qua, Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được Khiếu nạn lần 2 của bà Dương Thị Hà (tổ 18, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) phản ánh thái độ đùn đẩy trách nhiệm của các đơn vị chức năng quận Hoàng Mai trong việc cấp sổ đỏ cho gia đình bà.
Bà Hà cho biết, năm 2015, gia đình có làm hồ sơ gửi UBND phường xin cấp lại, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với thửa đất đã được UBND huyện Thanh Trì cấp sổ đỏ số A 003411 ngày 10/9/1989. Và sau một thời gian kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, UBND phường Vĩnh Hưng đã có Tờ trình số 33, 34/Tr - UBND ngày 10/6/2015 gửi UBND quận Hoàng Mai, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội chi nhánh Hoàng Mai đề nghị cấp sổ đỏ cho 2 thửa đất gia đình bà Hà.
Sau đó khoảng một năm, ngày 13/6/2016, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội chi nhánh Hoàng Mai đề nghị UBND quận Hoàng Mai giao Thanh tra Nhà nước quận xử lý, làm rõ một số nội dung liên quan. Đến ngày 25/1/2017, sau hơn nửa năm mỏi mòn chờ đợi, Chánh Thanh tra quận Hoàng Mai Lê Hồng Tiến đã ký ban hành quyết định thanh tra đối với các trường hợp đề nghị cấp sổ đỏ tại phường Vĩnh Hưng, trong đó có gia đình bà Hà. Tại văn bản này, Chánh Thanh tra quận Hoàng Mai kiến nghị UBND quận giao Trưởng phòng TN&MT tham mưu cho UBND quận công nhận quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận theo Quyết định số 24/2014/QĐ – UBND ngày 20/6/2014 của UBND TP Hà Nội và thu nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Quyết định số 37/2015/QĐ – UBND ngày 18/12/2015.
Cũng theo bà Hà, từ năm 2016 - 2017, gia đình bà đã nhiều lần lên Phòng TN&MT, Thanh tra Nhà nước quận Hoàng Mai để xin được hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận. Nhưng Phòng TN&MT cho rằng, kết luận của Thanh tra Nhà nước quận là không phù hợp. Trong khi đó, Thanh tra Nhà nước lại cho rằng kết luận như vậy còn việc tiếp theo để UBND quận Hoàng Mai xử lý. “Như vậy có thể khẳng định, có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị chức năng của quận Hoàng Mai trong việc xử lý vụ việc của gia đình tôi” – bà Hà cho biết.
Bên cạnh đó, bà Hà cũng cho biết, sau khi Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh, gia đình bà đã nhiều lần lên Phòng TN&MT để tìm hiểu thông tin thì được biết, từ tháng 1/2018, toàn bộ hồ sơ của gia đình đã được chuyển về Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Hoàng Mai. Thế nhưng, khi liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Hoàng Mai lại nhận được câu trả lời là hồ sơ đã chuyển qua Phòng Tổng hợp của quận Hoàng Mai. “Đến thời điểm này đã hơn 3 năm trôi qua, gia đình tôi vẫn chưa biết bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ hiện đang ở đâu, và bao giờ được giải quyết” – bà Hà bức xúc cho biết.
Trong một diễn biến khác, sau khi Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với các đơn vị chức năng quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần đặt lịch làm việc, gửi văn bản… nhưng đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.