Tiếp bài “Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư”: Phạt cảnh cáo chủ cơ sở

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi có kết quả đo tiếng ồn, các lực lượng chức năng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã tiến hành lập biên bản cảnh cáo chủ xưởng sản xuất nước đá tại địa chỉ số 1, ngõ 125 phố Đại Linh (trước khi điều chỉnh là số 3 - PV).

Theo thông tin từ UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, sau buổi kiểm tra ngày 3/6, dưới sự chứng kiến của UBND phường, chủ cơ sở đã mời Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Môi trường An Bình (Công ty An Bình) đến thực hiện đo tiếng ồn phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
 Xưởng đá tại số 3, ngõ 125 phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.
Cụ thể, Công ty An Bình đã tiến hành đo tiếng ồn tại 3 vị trí gồm: Vị trí thứ nhất, trước cửa sản xuất nước đá của Hộ kinh doanh Nguyễn Đình Giáp; Vị trí thứ 2, trước cửa, bên trái xưởng sản xuất và khu vực cách xưởng sản xuất 30 - 50m, mẫu nền xung quanh trong 2 khung giờ là 16 giờ ngày 18/6 và 22 giờ ngày 21/6.
Và theo kết quả đo tiếng ồn, tại thời điểm 16 giờ ngày 18/6, vị trí thứ nhất cho kết quả là 64,1 dBA, vị trí thứ 2 là 61,2 dBA và vị trí thứ 3 là 52,0 dBA (theo QCVN26:2010/BTNMT khu vực thông thường từ 6 giờ đến 21 giờ là 70 dBA); Tại thời điểm 22 giờ ngày 21/6, kết quả lần lượt là 55,0 dBA, 55,9 dBA và 49,0 dBA (theo QCVN26:2010/BTNMT khu vực thông thường từ 21 giờ đến 6 giờ là 55 dBA).
Theo đại diện UBND phường Trung Văn, căn cứ kết quả đo tiếng ồn do Công ty An Bình thực hiện, 5/6 vị trí được đo tiếng ồn đáp ứng được các yêu cầu đề ra. “Đối với kết quả tại vị trí đo tiếng ồn thứ 2 trong khung giờ từ 21 giờ đến 6 giờ (55,9/55 dBA - PV), UBND phường đang hoàn thiện hồ sơ phạt cảnh cáo đối với chủ cơ sở và yêu cầu chủ cơ sở tiếp tục khắc phục để đảm bảo theo các quy định đề ra” - đại diện UBND phường Trung Văn cho biết.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị ngày 1/6 có bài: “Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư” phản ánh xưởng nước đá tại địa chỉ số 3 ngõ 125 phố Đại Linh hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/6, UBND phường Trung Văn phối hợp với các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với cơ sở này.
 Lực lượng liên ngành phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm kiểm tra tại xưởng đá ngày 3/6.
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Đình Giáp - chủ hộ kinh doanh cung cấp được Giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 01K8010304 do Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Nam Từ Liêm cấp ngày 12/6/2018; Chứng nhận cơ sở kinh doanh đã nộp thuế đầy đủ đến hết tháng 5/2021. Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra thừa nhận chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường; Hệ thống nước thải được thu gom và thải trực tiếp ra rãnh thoát nước của đường trong khu vực; Chưa có hệ thống xử lý tiếng ồn và chưa cung cấp được hóa đơn điện, nước 3 tháng gần nhất. Về vấn đề này, đại diện UBND phường Trung Văn cho biết, hiện chủ cơ sở đã bổ sung, hoàn thiện các hạng mục còn thiếu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
Liên quan đến kết quả đo tiếng ồn do Công ty An Bình thực hiện, trao đổi với chúng tôi, một số người dân trong khu vực - những người từng phản ánh với báo Kinh tế&Đô thị về việc xưởng nước đá hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực cho biết, kết quả trên chưa phản ánh được đúng thực tế những gì đã và đang diễn ra xung quanh xưởng đá này.
"Việc UBND phường yêu cầu chủ cơ sở tự tìm cơ sở để đo tiếng ồn liệu có phát sinh tiêu cực, liệu có sự thông đồng trước để hạn chế lượng máy móc hoạt động trong thời gian đo?. Vì vậy, để đảm bảo quyền, cuộc sống của người dân trong khu vực, chúng tôi sẽ mời một đơn vị hoạt động quan trắc môi trường khác đến đo lại lượng tiếng ồn phát sinh trong quá trình hoạt động, sản xuất của cơ sở" - một người dân xin được giấu tên bức xúc nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần