Tiếp bài “Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư”: Yêu cầu đo tiếng ồn trước ngày 15/6

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế&Đô thị ngày 1/6 có bài: “Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư” phản ánh xưởng nước đá tại địa chỉ số 3 ngõ 125 phố Đại Linh hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

 Đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất nước đá gây tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: Công Trình

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/6, UBND phường Trung Văn phối hợp với các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với cơ sở này. Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Đình Giáp – chủ hộ kinh doanh cung cấp được Giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 01K8010304 do Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Nam Từ Liêm cấp ngày 12/6/2018; Chứng nhận cơ sở kinh doanh đã nộp thuế đầy đủ đến hết tháng 5/2021. Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra thừa nhận chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường; Hệ thống nước thải được thu gom và thải trực tiếp ra rãnh thoát nước của đường trong khu vực; Chưa có hệ thống xử lý tiếng ồn và chưa cung cấp được hóa đơn điện, nước 3 tháng gần nhất.

Đề cập đến phản ánh về việc trong quá trình sản xuất phát sinh tiếng ồn lớn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, đại diện cơ sở thừa nhận, cách đây một thời gian máy móc bỗng xuất hiện tiếng ồn lớn trong quá trình hoạt động, cơ sở đã tiến hành kiểm tra và xác định là do một bánh răng trong máy bị hỏng và đã thay thế kịp thời. Tuy nhiên, sau đó vài hôm, tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn nhưng đơn vị đã tiếp tục khắc phục… Liên quan đến việc thời gian hoạt động, đại diện cơ sở cho biết, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc hoạt động của cơ sở cũng bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây thời tiết nắng nóng, khiến nhu cầu sử dụng đá tăng cao… cơ sở buộc phải hoạt động 24/24 giờ để phục vụ đơn hàng của khách.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện địa chỉ của xưởng nước đá ghi trong giấy phép không đúng với địa chỉ thực tế trong sổ đỏ của gia đình; Hệ thống đường dây điện của xưởng chưa được đi trong ống gen theo quy định… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong quá trình sản xuất.

Tại buổi làm việc, thay mặt đoàn liên ngành, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn Đặng Quốc Hùng yêu cầu chủ cơ sở không hoạt động sản xuất mà gây tiếng ồn từ 22 giờ đến 6 giờ sáng theo quy định tại Điều 6, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Điều 17, Nghị định 155/2016/NĐCP của Chính phủ và Thông tư 39/2010/TT-BTNMT. Đồng thời, yêu cầu cơ sở kinh doanh khắc phục tiếng ồn bảo đảm dưới mức cho phép theo quy định, sản xuất kinh doanh bảo đảm tuân thủ các điều kiện vệ sinh ATTP, bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Hoàn thiện hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường… thời gian thực hiện chậm nhất là ngày 15/6/2021.

“Từ nay đến chậm nhất ngày 15/6/2021, chủ cơ sở phải tiến hành đo tiếng ồn với sự chứng kiến của cán bộ UBND phường Trung Văn. Trong trường hợp lượng tiếng ồn nằm trong giới hạn cho phép chủ cơ sở sẽ chỉ phải bổ sung các loại giấy tờ còn thiếu. Và nếu lượng tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép, UBND phường sẽ tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu cơ sở dừng kinh doanh theo quy định để khắc phục tiếng ồn phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh” – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn Đặng Quốc Hùng cho biết.

Báo Kinh tế&Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần