Tiếp bài về “bôi trơn” vẫn chưa được cấp sổ đỏ: Tín hiệu vui cho người dân

Tuấn Kiệt - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Bôi trơn” vẫn chưa được cấp sổ đỏ, phản ánh tình trạng các hộ dân khu tập thể (KTT) 810 thuộc tổ dân phố số 7, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã đồng thuận chung tiền nộp quỹ (từ 5 - 20 triệu đồng), sử dụng riêng vào việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ.

Tiếp đó, người dân vướng phải những quy định trong thủ tục khiến sau gần 3 năm, việc được cấp sổ đỏ không thực hiện được… 
Ngày 15/9, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Phòng TN&MT cùng một số phòng, ban chức năng họp với đại diện người dân trong KTT 810 với sự chứng kiến của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Tại cuộc họp, khẳng định thêm thông tin Báo nêu, ông Nguyễn Văn Long – Tổ trưởng tổ dân phố số 7 cho biết, có tình trạng người dân đóng quỹ để sử dụng riêng cho các thủ tục xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đây không phải là chỉ đạo của tổ dân phố mà do người dân tự lập nhóm thực hiện.

Cán bộ Phòng TN&MT quận Hoàng Mai tiếp nhận những kiến nghị của người dân khu tập thể 810. Ảnh: Tuấn Kiệt

Về việc giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân gặp phải trong quá trình làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, ngày 13/9, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty Phát triển nhà Hà Nội) đã mời đại diện các hộ dân KTT 810 giải thích lý do chậm do thay đổi chính sách về quy định mua nhà thuộc diện Nhà nước quản lý. Đồng thời, xác định rõ tiến trình giải quyết hồ sơ xin cấp sổ đỏ của 71 hộ dân KTT 810. Theo đó, có 38 hộ dân đã ký xong hợp đồng thuê nhà Nhà nước tại Công ty Phát triển nhà Hà Nội; 15 hộ dân đã duyệt hồ sơ xin thuê nhà Nhà nước tại Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng và đang trình Công ty ký hợp đồng; 6 hộ dân đang hoàn thiện hồ sơ để Xí nghiệp ký hợp đồng cho thuê nhà Nhà nước; 12 căn hộ chung cư, Xí nghiệp sẽ kiểm tra và hướng dẫn người dân làm thủ tục. Hiện tại, 2 nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân cơ bản đã có phương án giải quyết dứt điểm. Cụ thể, việc cung cấp Giấy xác nhận tạm trú do cơ quan công an có thẩm quyền cấp người dân đang thực hiện với sự hướng dẫn của Phòng Tiếp nhận bán nhà (trực thuộc Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng). Việc cung cấp giấy tờ xác nhận diện tích ngoài hợp đồng của người dân, tới đây, Phòng Tiếp nhận bán nhà sẽ mời Ban 61/CP thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xuống chỉ đạo và đề xuất phương án giải quyết. Nhiều khả năng sẽ đề xuất phương án pháp lý khác đúng theo quy định pháp luật. 
Thực tế về thông tin từng hồ sơ của khu tập thể 810 cho thấy, mới chỉ có 38/71 hộ dân xong thủ tục ký hợp đồng và bước tiếp theo mới bán nhà Nhà nước theo quy định. Điều này cho thấy chỉ hơn nửa số hộ dân KTT đang vướng mắc tại khâu xác nhận diện tích dôi dư ngoài hợp đồng. Theo trình tự, để cầm được sổ đỏ, 38 hộ dân này còn qua rất nhiều khâu như: Đo vẽ, tính giá bán, duyệt giá bán, chuyển Sở Xây dựng, Sở TN&MT... Như vậy, việc hơn 3 năm sau khi nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ của người dân tưởng chừng bị ách tắc nay đã có hướng khai thông. Ông Nguyễn Văn Lượng, đại diện người dân tại KTT 810 tham dự cuộc họp hồ hởi cho biết, báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh khách quan, đúng bản chất sự việc để các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết dứt điểm việc xin cấp sổ đỏ cho người dân. Vướng mắc bấy lâu nay khiến người dân bất bình tới đây sẽ được cởi bỏ.
Tuy nhiên, về một khía cạnh khác, dư luận cũng cho rằng, trước đó, Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng chưa quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho người dân. Bởi lẽ, 71 hộ dân gần như nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ cùng một thời điểm nhưng trình tự giải quyết lại chưa đồng đều. Hiện tại, một số hộ dân sau hơn 3 năm vẫn nằm trong giai đoạn khởi đầu của trình tự xin cấp sổ đỏ (!?). Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc này.