Tiếp cận báo cáo đặc biệt về tình hình cướp biển bắt cóc thuyền viên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị online ngày 4/5 đưa tin cảnh báo của Cục Hàng hải về tình hình cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.

Báo tiếp tục tiếp cận được báo cáo đặc biệt về vụ bắt cóc thuyền viên của các tàu lai dắt nói trên.Theo Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap (Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á) tại Philippines đã thông báo cho ReCAAP ISC, từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4 vừa qua, đã có 3 vụ việc liên tiếp cướp biển có vũ trang tấn công và bắt cóc thuyền viên của các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.
 Diễn tập chống cướp biển.
Diễn tập chống cướp biển.
Trước đó, ngày 26/3, tàu Brahma 12 của Indonesia chở 7.000 tấn than đã bị 17 tên cướp trang bị súng từ tàu cao tốc đột nhập lên tàu, bắt cóc toàn bộ 10 thuyền viên, bỏ lại tàu và yêu cầu nộp tiền chuộc 50 triệu pesos (1,45 triệu đô la Singapore).

Ngày 1/4, tàu Massive 6 của Malaysia với 9 thuyền viên bị 8 tên cướp trang bị súng đã từ xuồng cao tốc tiếp cận tàu, bắt đi 4 thuyền viên.

Ngày 15/4, tàu Henry của Indonesia bị một số tên cướp có vũ trang từ xuồng cao tốc tiếp cận, tấn công tàu bằng súng khiến 1 thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt cóc.

Để đề phòng các vụ việc tương tự xảy ra, Chính phủ Malaysia đã ban hành lệnh cấm tạm thời tuyến thương mại giữa Đông Sabah và Nam Philipines. Các cơ quan có chức năng của Philippines và Malaysia cũng sẽ họp để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc xảy ra. Quân đội Indonesia đã đề nghị phía Philipines và Malaysia phối hợp tuần tra trên biển.

Bên cạnh đó, ReCAAP ISC khuyến khích các chính quyền cảng, các lực lượng chức năng của các quốc gia ven biển có liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, tích cực tuần tra; các chủ tàu, Công ty quản lý tàu yêu cầu các tàu đề cao cảnh giác khi hoạt động tại các khu vực này.

Do có một số thông tin vẫn còn đang trong quá trình xác minh, cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines vẫn đang tiếp tục với các đơn vị tình báo tại địa phương để giám sát và thu thập các thông tin về diễn biến vụ việc và tình hình của các thuyền viên bị bắt cóc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần