Tiếp nhận đối tượng vào cơ sở cai nghiện ma túy: Tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quá trình triển khai tiếp nhận đối tượng, các cơ sở cai nghiện ma túy (CNMT) đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như tổ chức xét nghiệm Covid-19, thực hiện nghiêm túc 5K, đồng thời điều trị và cai nghiện ma túy hiệu quả.

 Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 làm các thủ tục tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy.
Đảm bảo an toàn

Từ ngày 22/9/2021, các cơ sở CNMT trực thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội được phép tiếp tục tiếp nhận các đối tượng vào cai nghiện. Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, công tác tiếp nhận được thực hiện theo đúng quy định để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các đối tượng trước khi được tiếp nhận vào cơ sở CNMT, ngoài những thủ tục hồ sơ theo quy định, phải đảm bảo các yếu tố về khám sức khỏe ban đầu, có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong thời gian 72 giờ. Khi đến cổng cơ sở CNMT, đối tượng được kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo y tế. Tại khu vực tiếp nhận, các cán bộ test nhanh Covid-19, khai thác thông tin dịch tễ cũng như di chuyển của đối tượng 14 ngày trước, kiểm tra sức khỏe đảm bảo mới được cơ sở CNMT tiếp nhận.

Các đối tượng CNMT được đưa vào khu cách ly của cơ sở để cách ly trong 14 – 21 ngày đồng thời được điều trị cắt cơn, giải độc theo phác đồ của Bộ Y tế và các bệnh lý khác (nếu có). “Đến ngày 7/10, cơ sở tiếp nhận 15 học viên. Hàng ngày, chúng tôi cập nhật diễn biến tình hình sức khỏe của đối tượng để kịp thời phát hiện các dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tất cả các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở... đều được cách ly tại phòng riêng và cho xét nghiệm test nhanh Covid-19. Sau khi hết thời gian cách ly, các đối tượng tiếp tục được chăm sóc, điều trị, rèn luyện phục hồi thể lực tại khu vực điều trị của phòng y tế từ 1 – 2 tháng tùy theo tình hình sức khỏe ” – Giám đốc Cơ sở CNMT số 1 Nguyễn Ái Học cho hay.

Tính đến ngày 7/10, Cơ sở CNMT số 3 tiếp nhận 11 học viên trong đó có 6 bắt buộc và 6 lưu trú. Chia sẻ về công tác cai nghiện trong tình hình mới, Giám đốc Cơ sở CNMT số 3 Nguyễn Văn Yên cho biết: Sau khi kết thúc giai đoạn điều trị cắt cơn và giải độc, sức khỏe của học viên ổn định, sẽ được đưa về đội quản lý. Tại đội quản lý, học viên được rèn luyện, học tập nội quy, quy chế của cơ sở, lao động trị liệu phục hồi hành vi, nhân cách. Bên cạnh đó, học viên còn được tham gia học nghề, học văn hóa (nếu chưa biết chữ), học giáo dục chuyên đề. Học viên còn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do đơn vị tổ chức vào những ngày cuối tuần.

Thực hiện nhiệm vụ kép

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên, học viên, đến nay, các cơ sở CNMT đều đã và đang tiếp tục phối hợp với trung tâm y tế quận, huyện để triển khai tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 mũi 2. Cơ sở CNMT số 6 đã tổ chức tiêm vaccine mũi 2 cho 98 cán bộ/106 (7 người chưa đến thời gian tiêm và 1 cán bộ thai sản). Đến ngày 18/9, đã có 100% học viên (290 người) đủ điều kiện được tiêm vaccine mũi 1. Với 46 đối tượng mới được tiếp nhận vào chưa được tiêm vaccine mũi 1, Ban Giám đốc Cơ sở thông báo với Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn để bố trí tiêm. Những trường hợp đã tiêm mũi 1 sẽ được tính đủ ngày để tiêm mũi 2.

Giám đốc Cơ sở CNMT số 2 Phạm Đình Giang cho biết, chiều 8/10, Cơ sở phối hợp với Trung tâm Y tế Ba Vì tổ chức tiêm vaccine mũi 2 cho số học viên và người nhiễm HIV đã tiêm mũi 1 và toàn bộ số học viên mới tiếp nhận từ ngày 22/9, khoảng 350 người. Các học viên đủ điều kiện được tiêm xong đều có sức khỏe ổn định, tâm lý thoải mái, phấn khởi, yên tâm cai nghiện.

Hiện nay, TP Hà Nội đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới. Quán triệt chủ trương thực hiện nhiệm vụ kép của T.Ư và TP, các cơ sở CNMT tiếp tục duy trì quy trình triển khai công tác phòng, chống dịch hiệu quả và nâng cao chất lượng CNMT theo hướng thích ứng, an toàn và linh hoạt. Các cơ sở CNMT vẫn tiếp tục bám sát, thực hiện những chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội. Đồng thời căn cứ vào tình hình dịch bệnh diễn biến trên địa bàn TP và nơi đơn vị đóng trú để điều chỉnh, xây dựng kế hoạch công tác, làm việc phù hợp. Đó là, tuyên truyền sâu rộng về ý thức, trách nhiệm, tuân thủ các quy định để vừa đảm bảo chống dịch vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế đến toàn thể học viên. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào đơn vị bằng việc phun khử khuẩn phương tiện, khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19, quét mã QR code; thường xuyên khử trùng, khử khuẩn khu cách ly, khu y tế; đột xuất xét nghiệm test nhanh Covid-19. Đối với những đối tượng mới tiếp nhận, các cơ sở CNMT xét nghiệm đầu vào 100%, theo dõi, cách ly y tế đủ thời gian.

Cùng với việc thực hiện nghiêm 5K, phối hợp tổ chức tiêm vaccine mũi 2 cho cán bộ, nhân viên và đối tượng đủ điều kiện, các cơ sở CNMT tiếp tục xây dựng phương án, kịch bản khi đơn vị có F1, F0. Bên cạnh đó luôn sẵn sàng trang thiết bị vật tư y tế; bố trí khu cách ly, khu điều trị đầy đủ để ứng phó với Covid-19. Đồng thời, các cơ sở không tổ chức những hoạt động tập trung đông người mà chỉ trong phạm vi từng đơn vị. Tất cả các cán bộ đều phải ký cam kết đảm bảo phòng, chống dịch khi ở nhà; khi đến đơn vị làm việc đều phải khai báo y tế, nếu ai có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ thì sẽ được test ngay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần