Quận Bắc Từ Liêm:

Tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng của Chủ tịch quận

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ ký cam kết thực hiện quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Lễ ký kết nhằm mục đích đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Nâng cao chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, DN đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn quận giai đoạn 2022-2025.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu tại Lễ ký kết.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu tại Lễ ký kết.

Tại lễ ký kết, các phòng chuyên môn, UBND 13 phường, các đơn vị được tổ chức theo ngành dọc của TP Hà Nội đặt tại quận có thủ tục hành chính giao dịch tại bộ phận một cửa thống nhất và cam kết thực hiện tốt các nội dung như: Thực hiện nghiêm quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Tổ chức tuyên truyền, thông báo công khai minh bạch cho cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị. Tiếp nhận 100% phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua số điện thoại đường dây nóng. Phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết triệt để thông tin tiếp nhận, tránh đơn thư, khiếu nại.

Đây là nhiệm vụ quan trọng đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các đơn vị thuộc quận, là tiêu chí chấm điểm xác định chỉ số CCHC quận năm 2022.

Liên quan đến công tác triển khai “Mô hình số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận, ngày 6/9/2022, UBND quận ban hành Công văn số 2750/UBND-NV về việc xây dựng mô hình số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân.

Quận đã phối hợp Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội thực hiện ký hợp đồng Giải pháp tổng đài điện thoại đa kênh hợp nhất phục vụ xây dựng mô hình số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận. Xây dựng bộ hướng dẫn sử dụng dành cho quản trị viên là phòng Nội vụ quận và cho người dùng là các cơ quan hành chính thuộc UBND quận.

Các phòng chuyên môn ký cam kết thực hiện quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.
Các phòng chuyên môn ký cam kết thực hiện quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị thông qua đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Đến nay, UBND quận đã hoàn thành việc xây dựng, tổ chức vận hành thông suốt mô hình số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận. Nội dung về số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận sử dụng gói VCC Call Center, gồm 1 máy chủ và 30 nhánh máy lẻ thuộc các phòng, ngành, đơn vị có thủ tục hành chính và UBND 13 phường.

Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình, quận đã tiếp nhận được 175 ý kiến của công dân tới số điện thoại đường dây nóng Chủ tịch UBND quận liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, đính chính nơi ở tại thẻ bảo hiểm xã hội, sửa thông tin quá trình đóng BHXH trên phần mềm VSSID và hướng dẫn thủ tục thay đổi tên, thông tin về việc đăng ký kinh doanh, thông tin số điện thoại các phường ... Qua đó, đã giải quyết xong ý kiến phản ánh và đem lại sự hài lòng cho công dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Bắc Từ Liêm.

Thời gian tới, quận tiếp tục tuyên truyền đến Nhân dân biết đến số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận thông qua các trang mạng xã hội chính thống, hợp pháp của quận (Facebook, Zalo). Xây dựng video hướng dẫn cách sử dụng, ưu điểm vượt trội và hiệu quả của mô hình để phổ biến, gửi về cấp ủy, chính quyền phường, tổ dân phố để tăng cường sự tương tác giữa Nhân dân và chính quyền, giải quyết, tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của người dân.