Tiếp sức cho doanh nghiệp công nghiệp chủ lực

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù TP Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực (CNCL), nhưng nhiều mặt hàng CNCL đang bị đánh đồng với sản phẩm chất lượng thấp. Điều này khiến các DN gặp không ít khó khăn trong quá trình tiêu thụ.

Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty Panasonic Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Trần Việt
Vẫn "mạnh ai nấy làm"
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, hiện Hà Nội đã công nhận 117 sản phẩm của 77 DN CNCL. Doanh thu của 77 DN này năm 2020 ước đạt gần 200.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1 tỷ USD. Đặc biệt, ngoài các DN trong nước còn có 10 DN FDI với các thương hiệu toàn cầu như: Toto, Canon, Panasonic… có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNCL.

Mặc dù vậy, theo các DN, nhiều sản phẩm CNCL của TP Hà Nội đang bị đánh đồng với sản phẩm chất lượng thấp, điều này gây ra hệ lụy vô cùng phức tạp cho các DN làm ăn chân chính. Bên cạnh đó, những vấn đề về thuế, đất đai, vốn, mặt bằng sản xuất, thủ tục hành chính… là những khó khăn mà DN sản xuất CNCL trên địa bàn Thủ đô đang phải đối mặt. Theo Chủ tịch HĐQT Công ty khóa Việt - Tiệp Lương Văn Thắng, việc triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các sản phẩm CNCL chủ yếu mới lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch khác nên DN khó tiếp cận những chính sách hỗ trợ.

Không những thế, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, các sản phẩm CNCL cũng như DN Việt Nam phải chịu sức ép cạnh tranh lớn ngay trên sân nhà. Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên nhận định, mặc dù mang danh hiệu sản phẩm CNCL nhưng việc chế tạo hầu hết sản phẩm vẫn ở dạng gia công đơn giản, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Hơn nữa, năng suất lao động thấp, trình độ nhân lực cũng như năng lực quản lý của DN chưa cao, dẫn tới tình trạng sản phẩm nội không đủ sức cạnh tranh ở những gói thầu, dự án có yêu cầu kỹ thuật cao. “TP Hà Nội phải xác định rõ sản phẩm nào là thế mạnh nên ưu tiên tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Không nên lựa chọn các sản phẩm cũ, dù chiếm tỷ trọng cao nhưng không phù hợp xu thế phát triển” - ông Trần Đình Thiên thẳng thắn nói.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Các chuyên gia kinh tế dự báo, dịch Covid-19 còn kéo dài nên sản xuất, kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, TP Hà Nội cần đẩy mạnh hỗ trợ DN, nhất là DN sản xuất sản phẩm CNCL.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để hỗ trợ DN phát triển sản phẩm CNCL, tới đây, Hà Nội sẽ tăng cường hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực; tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã. “Đặc biệt, TP Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm CNCL tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu” - bà Lan chia sẻ. Đồng tình với ý kiến này, tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm CNCL TP Hà Nội năm 2020 vừa được tổ chức, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng nêu rõ, các DN có sản phẩm CNCL Hà Nội được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ của TP như: Tuyên truyền quảng bá, tôn vinh sản phẩm; ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến, khuyến công, hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; được sử dụng logo của Chương trình sản phẩm CNCL phục vụ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong các hoạt động của DN…

Trước những khó khăn của các DN được công nhận sản phẩm CNCL TP, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tìm mọi giải pháp để tháo gỡ như: Triển khai chính sách hỗ trợ DN tham gia Chương trình phát triển sản phẩm CNCL TP thông qua các chương trình khuyến công, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sản xuất và tiêu dùng bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu. Để các DN sản xuất sản phẩm CNCL trở thành động lực phát triển kinh tế Thủ đô, UBND TP đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển sản phẩm CNCL giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, UBND TP sẽ hỗ trợ, tư vấn cho DN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực, năng lực quản trị DN.

Việc TP Hà Nội và ngành công thương đồng hành với DN sẽ hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm CNCL, qua đó sẽ có thêm nhiều sản phẩm CNCL mới, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững.
Các DN cần có trách nhiệm phát triển chiến lược sản xuất kinh doanh, cải tiến mô hình tổ chức sản xuất công nghiệp để tối ưu hóa các nguồn lực đầu vào và nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm nhằm mở rộng thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và hội nhập kinh tế.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - TS Trần Đình Thiên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần