Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp tục chặn hơn 17.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong tháng 12/2020 đã có tổng cộng 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn, xử lý.
Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tỷ lệ thực hiện chặn cuộc gọi rác, bảo vệ người dùng của các nhà mạng viễn thông lần lượt thuộc về Viettel (45%), VNPT (42%), MobiFone (7%), Vietnamobile (1%) và I Telecom (0.5%). Trong đó, Viettel đã ngăn chặn thành công 7844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, VNPT là 7.301 thuê bao và MobiFone là 1.155 thuê bao.
 Tiếp tục chặn hơn 17.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Ảnh minh họa
Trước đó, từ tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong văn bản này, Cục đã thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.
Sau động thái này, các nhà mạng đã nhất trí ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách triển khai các biện pháp kỹ thuật. Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thay vì chỉ trông chờ vào động thái của nhà mạng và phía cơ quan chức năng, người dùng di động cần chủ động tham gia đóng góp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Việc tham gia phối hợp này có thể thực hiện theo 2 cách khác nhau.
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng. Lúc này, người dùng có thể phối hợp trả lời tin nhắn để phản ánh nếu số máy vừa gọi là nguồn phát sinh cuộc gọi rác.
Do hệ thống chặn lọc của các nhà mạng được tích hợp công nghệ học máy (machine learning), mỗi câu trả lời của người dùng đều sẽ góp phần giúp nâng cao độ chính xác của hệ thống.
Trong trường hợp không thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
Kết quả cho thấy, trong 6 tháng cuối năm 2020, các nhà mạng đã ngăn chặn được tổng cộng 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Đây là những con số thống kê tích cực, cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan quản lý và cả các nhà mạng trong việc xử lý tình trạng rác viễn thông.
Theo đại diện Cục Viễn thông, việc ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

19 Dec, 02:16 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12/2025, tại Lào Cai đã diễn ra lễ khởi công Dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Lễ khởi công được tổ chức trang trọng, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương nơi tuyến đi qua.

Quảng Ninh: Khởi công khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp 2 tỷ USD tại Khu kinh tế Vân Đồn

Quảng Ninh: Khởi công khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp 2 tỷ USD tại Khu kinh tế Vân Đồn

19 Dec, 12:30 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, tại Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino. Sự kiện nằm trong nhóm dự án quy mô lớn được đồng loạt khởi công, khánh thành trên cả nước nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và hướng tới chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ