Tiếp tục chiến dịch tìm kiếm MH370 tại hành lang phía Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhóm chuyên gia sẽ được thành lập, dưới sự chỉ đạo của phía Australia tại Canberra, hiện phía Australia cũng đang phân tích lại những dữ liệu từ Inmarsat.

Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố rằng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 trong giai đoạn mới sẽ tập trung hơn nhưng vẫn tiếp tục tìm kiếm tại khu vực hành lang phía Nam. 

Ông cho biết một nhóm chuyên gia sẽ được thành lập, dưới sự chỉ đạo của phía Australia tại Canberra, hiện phía Australia cũng đang phân tích lại những dữ liệu từ Inmarsat. 

Ông Hishammuddin cũng tuyên bố rằng Petronas đã đồng ý triển khai các phương tiện theo chương trình huy động các phương tiện sẵn có của chính phủ Malaysia kêu gọi các công ty của Malaysia cung cấp các nguồn lực cho chiến dịch tìm kiếm.
Tầu ngầm mini Bluefin-21 trên tầu của Hải quân Australia tại căn cứ gần thành Perth sau một cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích ngày 5/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tầu ngầm mini Bluefin-21 trên tầu của Hải quân Australia tại căn cứ gần thành Perth sau một cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích ngày 5/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông cho biết: "Petronas sẽ đóng góp thông qua hỗ trợ tài chính cho việc triển khai các phương tiện quét dưới dưới nước bằng sóng âm. Một hệ thống hoàn chỉnh sẽ hỗ trợ những thiết bị này, gồm hệ thống tàu hỗ trợ cũng như những thành viên thủy thủ đoàn."

Ông cũng cho biết thêm, sáu công ty của Malaysia sẽ tham gia vào chiến dịch tìm kiếm này. 

Ông Hashammuddin cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuần trước, cũng đã đề nghị phía Mỹ tiếp tục cho thuê thiết bị tự hành dưới nước (AUV) Bluefin-21, cung cấp thiết bị đầu kéo phương tiện quét sóng âm dưới nước Orion (Orion deep-towed side scan sonar), và thiết bị triển khai ở những vùng biển sâu (ROV) Curv-21. 

Ông cho biết tàu khảo sát Zhu Kezhen của Trung Quốc cũng đã khảo sát trên một khu vực 4.088km2. 

Ông Hishammuddin cho biết, ngày 4/6, ông cũng đã có cuộc họp với bốn Ủy ban cấp bộ trưởng về cách thức tìm kiếm trong giai đoạn tới. 

Ông cũng cho biết một Phái đoàn của Malaysia do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Malaysia Jailani Johari dẫn đầu cùng với ba thứ trưởng khác phụ trách các ủy ban cấp bộ về những vấn đề liên quan đến chiến dịch tìm kiếm MH370 sẽ tới Australia trong thời gian sớm nhất để thảo luận những thông tin mới nhất liên quan chiến dịch tìm kiếm và cả vấn đề chi phí cho chiến dịch tìm kiếm này.

Chiến dịch tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 91 kể từ khi chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách cũng phi hành đoàn mất tích ngày 8/3 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, tuy nhiên chưa có bất cứ môt manh mối nào liên quan được tìm thấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần