Tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/11, ngành GD-ĐT Thủ đô đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2014.

Dự lễ kỷ niệm có: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Chặng đường 60 năm qua ngành giáo dục Thủ đô đã thu được những thành quả ấn tượng, chất lượng và quy mô được nâng cao, theo đó Hà Nội trở thành thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng GD-ĐT… Với các giải pháp mạnh mẽ trong đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, chất lượng học sinh (HS) Hà Nội có nhiều chuyển biến, góp phần tô thắm bảng vàng thành tích của ngành GD Thủ đô và cả nước.

 
Tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô - Ảnh 1
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành GD-ĐT Thủ đô.
5 năm gần đây, Hà Nội có 640 HS đoạt giải quốc gia, 26 HS đoạt giải quốc tế. Năm học 2013-2014, Hà Nội tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia với 137 giải, tăng 7 giải so với năm học trước.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, hơn 200 tập thể, cá nhân ngành GD-ĐT đã được khen thưởng cấp Nhà nước, trong đó Sở GD-ĐT Hà Nội được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì; 3 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, gồm: Phòng GD-ĐT Hoàn Kiếm, phòng GD-ĐT huyện Gia Lâm và trường THCS Giảng Võ (Ba Đình). 7 nhà giáo Thủ đô được Chủ tịch nước Phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ghi nhận những thành tích mà giáo dục Thủ đô đã đạt được trong suốt những năm qua. "Có thể khẳng định, 60 năm sau Ngày giải phóng Thủ đô, cũng là 60 xây dựng và trưởng thành của Ngành GD-ĐT Thủ đô, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức và người lao động trong Ngành GD-ĐT Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, thử thách, song trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hà Nội vẫn luôn là đơn vị đi đầu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, phát triển và bồi dưỡng nên một đội ngũ trí thức hùng hậu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước" - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Trong thời kỳ mới, yêu cầu đào tạo đội ngũ trí thức phải có tâm, có tầm, có tài và khả năng thực tế, có tình cảm và trách nhiệm công dân với Thủ đô và đất nước. Chủ tịch UBND TP đề nghị ngành GD-ĐT tập trung đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình thực hiện khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Thủ đô. Cùng với việc phát triển quy mô, cần tiếp tục có những giải pháp để nâng cao chất lượng GD một cách toàn diện, gồm: Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học...

Đồng thời, tiếp tục chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên trong toàn ngành. Đặc biệt, quan tâm bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ GV phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới vào năm 2016. Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở GD-ĐT, trong đó tập trung vào công tác quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và thông báo công khai trước công luận.

Chủ động tham mưu cho UBND Thành phố về cơ chế chính sách trong lĩnh vực GD-ĐT theo hướng đảm bảo sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD... Bên cạnh đó, thu hút mọi nguồn lực xã hội và phát huy tiềm năng của đội ngũ trí thức để xây dựng xã hội học tập, tạo tiền đề phát triển kinh tế tri thức phục vụ thiết thực yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.