Tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/2, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh dẫn đầu đoàn giám sát số 1 đã có buổi làm việc với TX Sơn Tây về tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn TP Hà Nội.

Từ đầu nhiệm kỳ HĐND TP khóa XIV (nhiệm kỳ 2011 - 2016) đến nay, cử tri Sơn Tây có 68 kiến nghị thì 55 kiến nghị (đạt 80,1%) được UBND TP Hà Nội và các cấp, các ngành giải quyết, còn 13 kiến nghị đang xem xét giải quyết, với các nội dung liên quan đến các lĩnh vực: Tài nguyên – Môi trường; Quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị; Nông nghiệp; GPMB. Đáng lưu ý trong số 13 kiến nghị của cử tri, có kiến nghị hiện có 402 hộ gia đình sử dụng đất nông –lâm trường, vướng mắc về địa giới hành chính thị xã Sơn Tây nhưng chưa được bàn giao nên chưa cấp được giấy chứng nhận QSDĐ cũng như khó khăn cho chính quyền trong việc quản lý đất đai, xây dựng…Về vấn đề này, theo đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường, khu vực đất trên hiện thuộc quyền quản lý của Bộ NN & PTNT, đang thực hiện sắp xếp lại nông – lâm trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. TP Hà Nội cũng đang lập Đề án tổng thể thực hiện công tác này trên địa bàn, dự kiến trong năm 2014 – 2015. 

Trưởng đoàn Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu, Sở TN & MT cần quan tâm, bám sát Đề án của TP để tháo gỡ khó khăn cho người dân; đồng thời cùng chính quyền địa phương rà soát thực địa cắm mốc giới giữa xã Cổ Đông với một số đơn vị quân đội để chính quyền có điều kiện quản lý tốt trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng như KNTC của công dân có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC là công việc thường xuyên, không của riêng cấp nào, ngành nào mà cả hệ thống chính trị cần phải chú trọng làm tốt. Chủ tịch HĐND yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nhận thức sâu sắc vấn đề này và thường xuyên làm tốt. Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, giải quyết KNTC theo hướng coi trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân cũng như của cử tri để giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở, thực hiện tốt công tác hòa giải, dân chủ cơ sở để làm sao “việc mâu thuẫn to biến thành nhỏ, nhỏ thành không”, tạo sự ổn định.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là các luật định liên quan “quyền lợi và nghĩa vụ của người dân” để mọi người biết thực hiện; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước; cập nhật các thông tin về các cơ chế, chính sách của TP như Luật Thủ đô; các Nghị quyết của HĐND TP (áp dụng thực hiện Luật Thủ đô); Luật Đất đai… và công khai minh bạch để tạo sự đồng thuận thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và TP. Cùng với đó, thị xã cần tích cực xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành của địa phương cũng như với các sở, ngành để thực hiện tốt mục tiêu trên.

Trưởng đoàn Ngô Thị Doãn Thanh ghi nhận các kiến nghị của địa phương và  yêu cầu các sở, ngành cần tích cực quan tâm, tháo gỡ vướng mắc và giải quyết.