Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp tục kiểm tra đột xuất, chấn chỉnh cấp phường về thực thi công vụ

Kinhtedothi-Đây là UBND phường thứ ba tại quận Hoàng Mai và là đơn vị cấp phường thứ chín tại Hà Nội đã được kiểm tra đột xuất, trong thực hiện kế hoạch của TP kiểm tra các cơ quan hành chính kể từ ngày làm việc đầu tiên (27/1) sau kỳ nghỉ Tết Quỹ Mão 2023 đến nay.

Sáng nay, 21/2, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ - Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã chủ trì Đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất tại UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Đây là UBND phường thứ ba tại quận Hoàng Mai và là đơn vị cấp phường thứ chín tại Hà Nội đã được Đoàn kiểm tra đột xuất, trong thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ quan hành chính thuộc TP kể từ ngày làm việc đầu tiên (27/1) sau kỳ nghỉ Tết Quỹ Mão 2023 đến nay.

Có mặt tại trụ sở UBND phường Thanh Trì lúc 8h40’, Đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức phường.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận ''Một cửa'' UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai

Trước hết, đó là bộ phận “Một cửa” có đủ 2/2 công chức trực tại vị trí, trang phục lịch sự, có đeo thẻ, thái độ hòa nhã trong đón tiếp công dân. Bộ phận có bố trí cơ sở vật chất phục vụ công dân (ghế ngồi, máy nước uống, máy tra cứu hành chính công...); niêm yết công khai bộ quy tắc ứng xử, chính sách chất lượng, nội quy bộ phận, thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, đường dây nóng; có bảng niêm yết TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường. Đồng thời, đơn vị có cung cấp cho Đoàn các quyết định về kiện toàn bộ phận, phân công trưởng bộ phận, phân công cán bộ chuyên trách.

Trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, thành viên Đoàn kiểm tra việc đăng ký khai sinh thì ghi nhận bộ phận có mở sổ, ghi chép liên tục; kết quả giải quyết TTHC từ ngày 1/1/2023 - 21/1/2023 cho thấy tiếp nhận tổng số 634 hồ sơ (chủ yếu về chứng thực, hộ tịch), trong đó  629 hồ sơ đã được trả kết quả đúng hạn và không có hồ sơ chậm muộn.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP trao đổi với công chức bộ phận Địa chính - UBND phường Thanh Trì về công tác quản lý hồ sơ đất đai trên địa bàn

Đối với công tác tiếp công dân, đơn vị có bố trí phòng Tiếp công dân riêng biệt, có bảng thông báo lịch tiếp công dân thường xuyên của lãnh đạo và cơ quan UBND phường, có mở sổ tiếp công dân của lãnh đạo và tiếp định kỳ, có sổ theo dõi đơn thư...

Bên cạnh đó, kiểm tra đột xuất hoạt động Tổ quản lý trật tự xây dựng (TTXD) phường, thành viên Đoàn ghi nhận có mặt 3/3 công chức tại vị trí. Tổ đã xuất trình được Sổ quản lý công trình xây dựng trên địa bàn các năm 2022 - 2023 có được cập nhật thông tin, các báo cáo tháng. Trong bộ phận Địa chính, thời điểm kiểm tra đột xuất có 2 công chức, không phát hiện hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn; có văn bản phân công nhiệm vụ với các công chức; có thiết lập và quản lý bản đồ địa chính năm 2000; có sổ mục kê, sổ địa chính, sổ cấp GCN quyền sử dụng đất theo quy định.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP kiểm tra đột xuất hoạt động của Tổ quản lý TTXD phường Thanh Trì

Đồng thời, trong việc chấp hành giờ giấc, kỷ cương hành chính, Đoàn kiểm tra ghi nhận UBND phường có 17/19 cán bộ công chức có mặt tại trụ sở, 2 trường hợp vắng có lý do chính đáng (đi họp theo giấy mời của Ban Tuyên giáo Quận ủy, bị thương gãy chân).

Biểu dương những cố gắng, kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ cương hành chính, song Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ và các thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP cũng nêu ra một số tồn tại, thiếu sót đề nghị Chủ tịch UBND phường Thanh Trì chỉ đạo đơn vị chấn chỉnh ngay, từ đó có báo cáo giải trình tiếp thu, khắc phục gửi về Đoàn trước 16h ngày 24/2/2023.

Công chức bộ phận ''Một cửa'' UBND phường Thanh Trì tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân

Đó là tại bộ phận “Một cửa”, máy tra cứu hành chính công không hoạt động, máy lấy số cho công dân bị hỏng; xác suất một số lĩnh vực, việc niêm yết TTHC chưa kịp thời cập nhật văn bản hiện hành hoặc chưa đảm bảo quy định, chưa thống nhất. Kiểm tra xác suất 4 hồ sơ lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch cho thấy, công dân đã nhận kết quả và ký tên trong sổ nhưng phiếu kiểm soát quá trình giải quyết chưa có chữ ký giao nhận của công chức giải quyết và lãnh đạo UBND phường, hoặc đã có kết quả giải quyết nhưng công dân chưa đến nhận và phiếu kiểm soát không có thông tin thời gian giao nhận, chữ ký người giải quyết.

Cùng đó, Đoàn đề nghị UBND phường rà soát, khắc phục một số tồn tại để đảm bảo quy định về tiếp công dân. Tổ quản lý TTXD cũng cần khắc phục việc trong biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng thiếu chữ ký của nhà thầu, nội dung ghi chưa sát với giấy phép và thực tế; cần quan tâm việc lưu trữ, sắp xếp hồ sơ tài liêu cho khoa học hơn.

Chủ tịch UBND phường Thanh Trì Dương Văn Hòa trân trọng cảm ơn, tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP và khẳng định sẽ chỉ đạo trong đơn vị khắc phục ngay những tồn tại

Riêng với bộ phận Địa chính, Đoàn kiểm tra thu nhận một số tài liệu liên quan hồ sơ do UBND phường Thanh Trì xét, đề nghị UBND quận Hoàng Mai cấp 1 GCN quyền sử dụng đất (trong thời gian từ đầu năm 2023 đến nay) để kiểm tra xác minh làm rõ tiếp theo, trong đó có việc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh quận Hoàng Mai đề nghị công dân liên hệ UBND phường Thanh Trì kiểm tra ranh giới sử dụng của thửa đất.

Thay mặt lãnh đạo UBND phường Thanh Trì, Chủ tịch UBND phường Dương Văn Hòa bày tỏ trân trọng cảm ơn, tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra công vụ TP, đã chỉ ra những thiếu sót của chính quyền phường.

“Ngay trong chiều nay (21/2), chúng tôi sẽ tổ chức khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiếp công dân cũng như về quản lý sổ sách tại bộ phận “Một cửa”;  trong 1-2 ngày tới hoàn thành rà soát cho hủy bỏ toàn bộ những văn bản không còn hiệu lực để thay thế niêm yết bằng những văn bản mới cập nhật. Từ đó, kịp thời báo cáo Phòng Nội vụ quận và Đoàn kiểm tra công vụ TP kết quả khắc phục những hạn chế, tiến tới phục vụ người dân ngày càng tốt hơn” - ông Dương Văn Hòa khẳng định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ