Tiếp tục mở rộng điều tra vụ chìm phà SEWOL

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Tình hình là nơi gần với vùng biển xảy ra vụ chìm phà và cũng là nơi tiếp nhận cuộc gọi đầu tiên của một học sinh 18 tuổi đi trên tàu vào số điện thoại khẩn cấp 119 tại Hàn Quốc.

Tiếp tục mở rộng điều tra các cá nhân có trách nhiệm trong vụ chìm phà SEWOL, ngày 28/4, một nhóm các công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành khám xét Phòng Tình hình của Lực lượng cảnh sát biển tại thành phố cảng Mokpo, phía Tây Nam Hàn Quốc, và thu giữ các tài liệu, bản ghi âm các cuộc đàm thoại nhằm xác định liệu các viên chức đã thực hiện đúng chức trách hay chưa trong những thời khắc ban đầu xảy ra vụ tai nạn.

Phòng Tình hình là nơi gần với vùng biển xảy ra vụ chìm phà và cũng là nơi tiếp nhận cuộc gọi đầu tiên của một học sinh 18 tuổi đi trên tàu vào số điện thoại khẩn cấp 119 tại Hàn Quốc.
Lực lượng cứu hộ vận chuyển thi thể nạn nhân bằng trực thăng tại bãi đỗ Nhà thi đấu quận Chindo. (Ảnh: Phạm Duy/Vietnam+)
Lực lượng cứu hộ vận chuyển thi thể nạn nhân bằng trực thăng tại bãi đỗ Nhà thi đấu quận Chindo. (Ảnh: Phạm Duy/Vietnam+)
Theo băng ghi âm được công bố, viên chức tiếp nhận cuộc gọi đã yêu cầu học sinh trên cung cấp vị trí “kinh độ và vĩ độ” của mình, làm dấy lên dư luận phản đối về cách thức làm việc quan liêu, xa rời thực tế và làm lãng phí những thời khắc quan trọng trước khi lực lượng khác bắt đầu công tác cứu hộ.

Bên cạnh đó, Lực lượng cảnh sát biển nước này cũng bị chỉ trích vì đã cứu thuyền trưởng và 20 nhân viên chiếc phà SEWOL, những người đã ra lệnh di tản chậm trễ và bỏ mặc những hành khách khác còn ở trên phà.

Theo một đoạn clip được công bố vào ngày hôm nay (28/4), Thuyền trưởng Lee Joon-seok (trong tình trạng không mặc quần dài) đã được cứu bởi các nhân viên cứu hộ, những người đầu tiên tiếp cận được với chiếc phà khi nó đang bị nghiêng và chuẩn bị lật úp. Thậm chí, một nhân viên cứu hộ còn bỏ ra đến 10 phút để ghi lại cảnh cứu ông Lee bằng điện thoại di động.