Tiếp tục nhận hồ cơ mua nhà thu nhập thấp ở Sài Đồng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Người dân có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp ở dự án này nộp hồ sơ tại tầng 01 - Tòa nhà NO4C khu đô thị mới Sài Đồng.

KTĐT - Người dân có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp ở dự án này nộp hồ sơ tại tầng 01 - Tòa nhà NO4C khu đô thị mới Sài Đồng.

Theo tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, từ ngày 5/4 đến ngày 10/4/2011, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 5 sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà thu nhập thấp tại lô đất NO11A và NO12-2 khu đô thị mới Sài Đồng, Long Biên.

Đây là một trong những dự án nhằm bổ sung quỹ nhà xã hội của Thành phố, xây dựng một không gian mới hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, hoàn chỉnh kiến trúc cảnh quan, môi trường của cả khu đô thị.

Chủ đầu tư cho biết, 420 căn hộ mở bán lần này có diện tích từ 60m2- 70m2, được bố trí tại 2 tòa nhà cao 16 và 12 tầng. Đến nay công trình đã thi công xong phần xử lý nền và đang thi công phần móng và tầng hầm. Dự kiến cuối năm 2012, dự án sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Người dân có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp ở dự án này nộp hồ sơ tại tầng 01 - Tòa nhà NO4C khu đô thị mới Sài Đồng. Sau khi xét duyệt hồ sơ, ngày 16/5/2011 sẽ tổ chức bốc thăm quyền được mua căn hộ và từ ngày 17/5 đến ngày 30/5/2011 triển khai ký hợp đồng mua nhà.

Trước đó, từ ngày 21/3/2011, cũng tại khu đô thị mới Sài Đồng, 420 căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại lô đất NO1OA và NO12-3 do Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư đã được mở bán. Thời hạn nhận hồ sơ cũng đến hết ngày 10/4.

Dự án này có tổng diện tích đất là 7.715,5 m2, trong đó, lô đất NO10A có 240 căn, NO12-3 có 180 căn. Cả hai tòa nhà đều được xây 16 tầng và 1 tầng hầm, diện tích căn hộ từ 64-76m2. Tổng mức đầu tư của dự án là 336 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, Công ty Cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội đã tiếp nhận được khoảng 300 hồ sơ đăng ký mua nhà thu nhập thấp hợp lệ.

Tuy vậy, theo ông Trần Văn Nguyên, mặc dù Ủy ban Nhân dân thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội đã tập huấn, quán triệt rất rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở, chủ đầu tư và đối tượng được mua nhà theo Quyết định 34/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về hướng dẫn, quy định việc bán nhà, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, song trong những ngày đầu tiếp nhận vẫn có khoảng 50% số hồ sơ mang đến nộp bị trả lại để hoàn thiện, bổ sung thủ tục. Hiện nay, số hồ sơ dạng này còn khoảng 30%.

Nguyên nhân của hầu hết các hồ sơ bị trả lại đều do giấy xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở của Ủy ban Nhân dân phường chưa rõ ràng, đầy đủ. Ngoài ra, có một số trường hợp thuộc lực lượng vũ trang lại vướng ở thủ tục hộ khẩu, vì hộ khẩu thường đăng ký ở đơn vị quân đội, nhưng trong đợt này thành phố chưa tiếp nhận hồ sơ dạng đó.

Còn theo phản ánh của nhiều người dân, xác nhận thực trạng nhà ở là thủ tục vất vả nhất trong quá trình hoàn tất hồ sơ xin mua nhà dành cho người thu nhập thấp. Đa số các hồ sơ sau khi có xác nhận và chữ ký của tổ trưởng dân phố, người nắm địa bàn trực tiếp thì một số nơi, chính quyền phường chỉ xác nhận: “Chữ ký của ông tổ trưởng trên là đúng” hoặc “Anh A có địa chỉ tại hộ khẩu trên, nhưng đang ở nhờ nhà ông B”... Như vậy cũng rất khó cho chủ đầu tư trong khâu xét duyệt hồ sơ, đặc biệt làm mất đi cơ hội được mua nhà nhằm cải thiện điều kiện sống của những đối tượng thực tế đang rất khó khăn về nhà ở.

Về vấn đề này, mới đây thành phố Hà Nội đã quán triệt, lãnh đạo phường chỉ ký tên, đóng dấu dưới xác nhận của tổ trưởng dân phố là hồ sơ hợp lệ nhất, không nên né tránh trách nhiệm, xác nhận chung chung mà không đề cập đến thực trạng đất đai và nhà ở của người dân trên địa bàn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần