Tiếp tục rà soát, đánh giá các nguồn thu trên địa bàn

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tại Hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ  6 tháng cuối năm 2016 của Cục Thuế TP Hà Nội ngày 13/7.

Từ nay đến cuối năm, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường thanh, kiểm tra, thu hồi nợ thuế... sẽ tiếp tục được Cục Thuế triển khai thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

31/37 đơn vị thu ngân sách đạt trên 50% dự toán

Số liệu từ Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, tổng thu ngân sách 6 tháng qua đơn vị đạt 78.764 tỷ đồng, bằng 51% dự toán, tăng 20,8% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, có 6 khu vực thu, khoản thu, sắc thuế đạt trên 50% dự toán và duy trì tốc độ tăng thu so với cùng kỳ năm trước. Đó là thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, thu từ tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước; thu tiền từ bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Có 31/37 đơn vị có tỷ lệ tổng thu thực hiện 6 tháng đầu năm đạt trên 50% dự toán và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trao Cờ thi đua xuất sắc cho 6 tập thể thuộc Cục Thuế TP Hà Nội. Ảnh: Nha Trang
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trao Cờ thi đua xuất sắc cho 6 tập thể thuộc Cục Thuế TP Hà Nội. Ảnh: Nha Trang
Thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ như công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) được chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức, bộ phận một cửa hoạt động hiệu quả. Nhiều khó khăn, vướng mắc của DN được lắng nghe và tháo gỡ kịp thời… Đặc biệt, để tạo điều kiện tối đa cho NNT, Cục Thuế đã tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở của các DN có khối lượng hồ sơ quyết toán lớn như Tập đoàn Dầu khí, Công ty Keangnam, Techcombank, VietinBank… Cục cũng chủ động nghiên cứu, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của NNT để giải quyết ngay các nội dung thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo kiến nghị cấp trên xem xét giải quyết. Rà soát, nắm bắt toàn bộ các vướng mắc, khó khăn của các đơn vị, dự án nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và phân loại, tổng hợp theo từng nhóm vướng mắc để báo cáo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp tháo gỡ.
Dù không nhiều nhưng đâu đó, NNT vẫn còn những kêu ca, phàn nàn về thái độ phục vụ của công chức thuế. Vì thế, Cục Thuế TP Hà Nội cần tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao trình độ và đạo đức cán bộ, công chức, để hình ảnh công chức thuế đẹp hơn trong mắt NNT.
Phó Chủ tịch UBND TP

Nguyễn Doãn Toản

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những kết quả mà Cục Thuế TP Hà Nội đã đạt được trong 6 tháng qua. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước có dấu hiệu chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự vững chắc; tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn; giá dầu, khí thế giới khó dự báo, số thu đạt 50,1% dự toán là con số đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng nêu lên một số vấn đề cần lưu ý trong công tác thu ngân sách. Đó là việc số thu đạt khá nhưng cơ cấu thu vẫn thiếu tính bền vững.  “Hiện, vẫn có 6 khu vực, khoản thu đạt dưới 50% dự toán là khu vực DNNN địa phương, khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, phí - lệ phí cân đối ngân sách, thu cố định tại xã. Nếu không có sự phối hợp giữa địa phương và T.Ư, giữa các đơn vị bộ, ngành để đẩy số thu này lên thì việc cân đối ngân sách sẽ rất khó khăn” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thuế

Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục xu hướng giảm, kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, công tác thanh kiểm tra đặc biệt được Cục Thuế TP Hà Nội quan tâm. Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra đã thay đổi căn bản về nhận thức. Cục xác định thanh, kiểm tra để phòng ngừa, xử lý vi phạm nhưng cũng đồng thời để tuyên truyền, lắng nghe khó khăn, vướng mắc của NNT. Phương thức thanh tra cũng được đổi mới với việc xây dựng cơ sở dữ liệu của DN, phần mềm hỗ trợ phân tích, bước đầu triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra điện tử. “Trước khi tiến hành thanh, kiểm tra tại DN, chúng tôi đã tiến hành phân tích, xác định các DN có rủi ro lớn, mức độ rủi ro của từng món nợ, nhóm nợ. Cục cũng thường xuyên rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra để kiến nghị điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, đảm bảo không chồng chéo (điều chỉnh giảm các trường hợp nằm trong kế hoạch của các cơ quan thanh tra khác như Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra, công an…), tập trung thanh kiểm tra các đơn vị có khả năng khai thác tăng thu cao, thanh kiểm tra theo các chuyên đề" - ông Hùng cho biết.

Tính đến cuối tháng 6/2016, Cục đã hoàn thành 5.191 cuộc thanh kiểm tra (tăng 72% so với cùng kỳ); xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.431 tỷ đồng (tăng 71,6% so với cùng kỳ); giảm lỗ 1.366 tỷ đồng.

Nắm rõ “sức khỏe” của từng doanh nghiệp

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Thủ đô. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 6 nhóm giải pháp công tác thuế.

Cụ thể, Cục tập trung rà soát, phân tích, nắm chắc và đánh giá lại nguồn thu trên địa bàn; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu ngân sách, chú trọng công tác dự báo nguồn thu sát đúng với thực tế phát sinh để đôn đốc các đơn vị nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách. Công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế, công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách tiếp tục được tăng cường.  Tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời thường xuyên giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan về lề lối, tác phong, thái độ, cách hành xử.

Đồng tình cao với các giải pháp mà Cục Thuế đã và sẽ triển khai để tăng thu ngân sách, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chỉ đạo đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, hỗ trợ NNT và DN tháo gỡ khó khăn. Các cán bộ, công chức thuế cần nắm bắt được tình hình hoạt động của DN để có biện pháp quản lý thu. Từng cán bộ thuế quản lý DN phải nắm được "sức khỏe" của DN để có biện pháp thu thuế và nợ thuế. Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng cũng phải hoạt động tích cực hơn.

Với công tác thu hồi nợ thuế, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, những cơ sở, đơn vị, DN có khả năng thu, cơ quan thuế cần phối hợp với các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, để DN tiếp tục triển khai dự án và có tiền nộp thuế. "Đối với DN chây ì, sau khi xử lý hành chính phối hợp với công an, chuyển hồ sơ sang công an xử lý theo quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.q
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế đã thu được 7.433 tỷ đồng tiền nợ thuế (trong đó: Thu nợ thuế, phí: 3.287 tỷ đồng; Thu nợ liên quan đất: 4.146 tỷ đồng). Cũng tính đến ngày 30/6/2016, 97,4% số DN, tổ chức, đơn vị sự nghiệp hoạt động trên địa bàn đã khai thuế qua mạng. Công tác giải quyết hoàn thuế được quan tâm, giải quyết kịp thời. Kết quả 6 tháng đầu năm, số lượng hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng thời gian quy định, đạt 97% tổng số hồ sơ đã giải quyết.