Tiêu điểm công nghệ tuần: Bị phạt gần 9 triệu đồng vì đăng tin trên Facebook

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người quản lý trang fanpage Facebook “I love Danang” bị phạt hành chính vì để xuất hiện nhiều nhận xét, bình luận của người xem mang tính xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Viết thông tin xuyên tạc, chủ fanpage Facebook “I love Danang" bị phạt
Ngày 5/10, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Giang Kiên Huy (trú quận Sơn Trà) về hành vi vi phạm các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng với tổng số tiền phạt là 8.750.000 đồng.
 
Ngoài ra, ông Huy cũng bị yêu cầu phải gỡ bỏ toàn bộ nội dung vi phạm khi đăng lên trang fanpage Facebook “I love Danang” (đường link: www.facebook.com/ilovedanang), có biện pháp kiểm soát và phải chịu trách nhiệm về các nội dung được đăng.
Trước đó, trên trang mạng Facebook ở địa chỉ “I love Danang” thường xuyên đăng tải hoặc chia sẻ nhiều bài báo có nội dung viết về các chủ trương của Đà Nẵng, đồng thời đăng tải nhiều nhận xét, bình luận của người xem mang tính xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo thành phố.
Ông Huy cũng thừa nhận mình hay lên mạng tìm đọc và chia sẻ nhiều bài báo có nội dung viết về Đà Nẵng, rồi đăng lại và kèm theo dòng trạng thái mang tính chất phiến diện, chủ quan. Đặc biệt ở những dòng trạng thái được đưa lên, có nhiều người vào theo dõi, bình luận mang tính xuyên tạc, xúc phạm uy tín lãnh đạo thành phố. Ông Huy cũng thú nhận do quá nhiều bình luận không tốt nhưng không thể kiểm soát và xóa hết được.
Nhiều website .gov.vn bị gắn link ẩn để trục lợi
Thông tin này vừa được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề cập đến trong Hội nghị Giao ban QLNN tháng 9/2016 của Bộ TT&TT diễn ra trong tuần qua. Không ít trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có tên miền ".gov.vn" đang bị gắn các đường dẫn ẩn để đối tượng vi phạm trục lợi.
 
Sau khi nhận được thông tin, các đơn vị chức năng của Bộ đã tiến hành kiểm tra, rà soát các link ẩn trên hàng loạt trang/cổng thông tin điện tử .gov.vn, từ đó có những khuyến nghị, giải pháp khắc phục kịp thời. Tuy vậy, an toàn thông tin vẫn là một nguy cơ thường trực tại Việt Nam, nhất là sau những sự cố nghiêm trọng như ngành hàng không Việt Nam bị tấn công hồi cuối tháng 7.
Trong các tháng 8 - 9, Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo, điều phối công tác khắc phục 969 sự cố về website lừa đảo, 330 sự cố về tấn công thay đổi giao diện, 4.338 sự cố về phát tán mã độc. Các đơn vị chức năng đã phát hiện một số sự cố xảy ra ở những đơn vị, Bộ, ngành lớn nhưng đã kịp thời xử lý, Bộ trưởng cho hay.
Xuất hiện mã độc phát tán qua Facebook Chat
Theo thông tin từ Bkav, trong thời gian gần đây hãng bảo mật này đã phát hiện được hàng loạt tài khoản Facebook tự động phát tán đường link độc hại đến những địa chỉ khác nằm trong danh sách bạn bè. Việc phát tán này được thực hiện thông qua Facebook Chat, một chương trình trò chuyện trực tuyến rất phổ biến với người dùng Việt Nam.
 
Cụ thể, khi truy cập vào đường link giả mạo trên, người dùng sẽ được chuyển đến một website giả mạo Youtube có địa chỉ kamirop.pw. Tại đây, người dùng sẽ được yêu cầu cài đặt một tiện ích có tên Nupu để xem các nội dung video. Nếu đồng ý, máy tính của người dùng sẽ bị dính mã độc.
Sau khi lây nhiễm thành công, mã độc này sẽ dựa trên danh sách bạn bè của nạn nhân để tự động gửi link độc hại thông qua phần chat trên website Facebook hoặc ứng dụng Facebook Messenger.
Trong quá trình sử dụng Facebook, người dùng cần cẩn trọng không truy cập vào các đường link lạ, nếu cần phải xác minh với người gửi thông tin. Việc này sẽ hạn chế phần nào nguy cơ bị lây nhiễm những loại mã độc đang xuất hiện ngày nhiều với mục đích ngắm tới người dùng của mạng xã hội số 1 thế giới này, Bkav khuyến cáo.
Google “khai tử” thương hiệu Nexus
Tuần qua, Google đã chính thức xác nhận không có kế hoạch phát triển thêm bất kỳ sản phẩm nào mang tên Nexus trong tương lai, đồng nghĩa với việc thương hiệu gắn liền với hãng từ năm 2010 đến nay đã bị “khai tử”.
 
Google giới thiệu phiên bản đầu tiên thuộc dòng Nexus vào năm 2010 với mẫu smartphone Nexus One và từ đó cho đến nay đã ra mắt 8 smartphone, 4 máy tính bảng và 2 thiết bị giải trí mang thương hiệu Nexus.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, sự thất bại của những sản phẩm mang thương hiệu Nexus bắt nguồn từ việc chúng thường chỉ được đón nhận bởi những người đam mê công nghệ và ưa khám phá, trong khi đó lại bị những người dùng phổ thông làm ngơ. Bên cạnh đó, Nexus thường cũng chỉ được phát hành một cách hạn chế tại một số thị trường thay vì được bán rộng rãi trên toàn cầu.
Cũng trong đợt này, Google đã ra mắt bộ đôi smartphone Pixel và Pixel X. Hãng sẽ chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ sản phẩm, từ thiết kế bên ngoài, phần cứng bên trong, cho đến phần mềm hoạt động.