Tiêu điểm tuần qua: Chính phủ quyết liệt từ ngày đầu tiên năm 2018

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghị quyết 01 được ban hành trong ngày đầu tiên của năm 2018 đã thể hiện rõ tinh thần quyết liệt, hành động của Chính phủ ngay từ ngày đầu, tháng đầu.

Nghị quyết 01: Rõ chỉ tiêu, đi sâu vào vấn đề nóng
Cụ thể, Nghị quyết 01 nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018 là điều hành đồng bộ các chính sách vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 6,7%, kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%. Phấn đấu đến cuối năm 2018, dư nợ công khoảng 63,9% GDP, nợ Chính phủ khoảng 52,5% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 47,6% GDP.
 
Kiểm soát bội chi ngân sách Nhà nước ở mức 3,7% GDP. Giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu tăng thu ngân sách 3% so với dự toán Quốc hội giao, triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách. Bảo đảm cân đối xuất nhập khẩu, phấn đấu đạt tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu từ 8 - 10% so với năm 2017, kiểm soát nhập siêu dưới 3% so với tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đặc biệt, giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí hoạt động của người dân, DN; cắt giảm 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm kiểm tra chuyên ngành, 50% điều kiện đầu tư kinh doanh. Phấn đấu thành lập mới 135.000 DN trong năm 2018, đưa Việt Nam vào nhóm ASEAN 4 về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh… Phấn đấu giảm khoảng 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 1,7% biên chế công chức so với số giao năm 2015.
Điểm khác biệt rõ rệt nhất trong điều hành của năm nay là Chính phủ đã tập trung cao vào một số trọng điểm, trọng tâm và được cụ thể hóa chỉ tiêu bằng những con số. Nghị quyết 01 đã nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn và 242 nhiệm vụ cụ thể. Với từng công việc cụ thể, Nghị quyết cũng nêu rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian hoàn thành với một cơ chế rất rõ ràng từ việc giám sát, đánh giá tình hình thực hiện và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế Nghị quyết 01 năm 2018 của Chính phủ đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu, với cách làm mới và nhiều nội dung hết sức quan trọng được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới trong năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm.
Sai phạm gần 15.000 tỷ đồng tại TKV
Tuần qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và một số đơn vị thành viên thời kỳ năm 2010 đến ngày 30/6/2015. Tổng số tiền đai qua thanh tra phát hiện có sai phạm, cần kiến nghị xử lý lên tới trên 14.882,4 tỷ đồng, cùng gần 6,7 triệu m2 nhà, đất.
 
Kết luận thanh tra chỉ rõ, Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc TKV đã quyết định chủ trương và quản lý quá trình thực hiện đầu tư tài chính thuộc ngành nghề kinh doanh chính thiếu cơ sở pháp lý và thực tiễn, vi phạm các quy định của pháp luật, bảo lãnh trả nợ vay vượt thẩm quyền… Hậu quả là một số khoản đầu tư không hiệu quả, thua lỗ, mất vốn với giá trị rất lớn.
Cụ thể, Công ty liên doanh Công nghiệp kẽm Việt Thái lỗ trên 297 triệu đồng, mất hết vốn chủ sở hữu và nợ Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên 24,6 tỷ đồng; xác nhận bảo lãnh vượt thẩm quyền, dẫn đến Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên phải có trách nhiệm xử lý khoản nợ phải trả cho Ngân hàng Eximbank Thái Lan cả gốc và lãi trên 13.785.678 USD; Công ty CP Crômmit Cổ Định (Thanh Hóa) lỗ lũy kế đến 30/6/2015 là 113,5 tỷ đồng ...
Bên cạnh đó một số khoản đầu tư ra nước ngoài nhưng không được TKV thực hiện điều tra, khảo sát kỹ để lập, thẩm định, phê duyệt phương án và quyết định đầu tư phù hợp với thực tế và quy định dẫn tới lỗ, mất vốn trên 380,8 tỷ đồng.
Không những thế, Tổng giám đốc TKV và các doanh nghiệp (Công ty CP Xi măng Hữu Nghị- Phú Thọ, Công ty CP Xi măng Hà Giang và Công ty CP Bình Nguyên - Đắk Nông) còn vi phạm các điều khoản của hợp đồng kinh tế về điều kiện giao hàng và thanh toán, dẫn đến bị chiếm dụng vốn, không có khả năng thu hồi, phát sinh nợ khó đòi, nguy cơ mất vốn với giá trị trên 30 tỷ đồng; thu phí sử dụng thương hiệu Vinacomin đối với các đơn vị cổ phần có vốn góp chi phối bất hợp lý trong năm 2013 và năm 2015 trên 141 tỷ đồng ...
Được biết, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tới Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Nổ kho phế liệu có đầu đạn tại Bắc Ninh
Vào sáng 3/1 vừa qua đã xảy ra vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng tại một kho phế liệu ở làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), nguyên nhân ban đầu là do chế xuất vật liệu nổ. Hậu quả của vụ nổ làm 2 người chết, 8 người bị thương, làm nhiều nhà đổ sập hoàn toàn.
 
Theo lời khai của ông Nguyễn Văn Tiến, chủ kho phế liệu, khoảng tháng 12/2016 có thu mua của một cán bộ tại Trung tâm xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 về để tháo dỡ phế liệu; số đầu đạn trên được tập kết tại khu vực sân vườn nhà ông Tiến và xảy ra vụ nổ.
Được biết, Cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tiến về hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 3, Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ việc này. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân và thân nhân người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, khắc phục hậu quả, có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân người bị nạn, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nổ.
Bộ Công an tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ

 

Ngày 4/1, Bộ Công an đã có thông báo: Phan Văn Anh Vũ, sinh năm 1975; trú tại: Số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng đã vi phạm pháp luật Việt Nam và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ; khi bỏ trốn Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất. Ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.